Trăn trở ở làng hoa Tây Tựu

Nguyễn Mai| 26/03/2017 08:06

Từ lâu, người dân làng Tây Tựu đã chuyển từ thâm canh lúa sang trồng hoa, trở thành một trong những "vựa" hoa cung cấp cho thị trường Hà Nội và khu vực.

Từ lâu, người dân làng Tây Tựu đã chuyển từ thâm canh lúa sang trồng hoa, trở thành một trong những "vựa" hoa cung cấp cho thị trường Hà Nội và khu vực. Không chỉ phát triển nghề tại địa phương, cách đây gần 100 năm, người dân Tây Tựu đã mang nhiều giống hoa vào Đà Lạt gieo trồng để phục vụ cho triều đình và người dân.

Về Tây Tựu hôm nay, không khó để gặp những cụ cao niên cả cuộc đời gắn bó với nghề trồng hoa. Cụ Nguyễn Đăng Cầu (sinh năm 1933, tổ dân phố Hạ 10, phường Tây Tựu) cho biết, gia đình cụ bắt đầu trồng hoa huệ, thược dược từ năm 1940. Hiện nay, các con cháu của cụ vẫn theo nghề trồng hoa và phát triển các loại hoa cao cấp khác như: Ly, loa kèn, tuy lip… Gia đình ông Chu Thiên Biển cũng trồng hoa từ năm 1984 với các loại hoa như: Cẩm chướng, lay ơn, cúc, đồng tiền kép… Hiện nay, nhiều gia đình trong làng đã nhân rộng mô hình trồng hoa tiên ông, hoa ly và nhiều giống hoa giá trị cao.

Theo Chủ tịch UBND phường Tây Tựu Đặng Trần Phi, toàn phường Tây Tựu có 330ha đất trồng hoa và khoảng 300ha do người dân thuê thêm tại các địa phương lân cận như: Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Sơn Tây... Giá trị sản xuất của vùng trồng hoa đạt 700 triệu đồng/ha/năm, cho thu nhập bình quân đạt 4,8 triệu đồng/người/tháng.

Tuy đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng theo đánh giá của Chủ tịch UBND phường Tây Tựu thì nghề trồng hoa ở đây vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Quy mô sản xuất còn nhỏ, lợi nhuận thu được từ nghề chưa cao. Chia sẻ về nghề trồng hoa, bà Chu Thị Thủy ở đội 5, phường Tây Tựu cho biết, nghề này còn nhiều bấp bênh. Đơn cử như vụ hoa Tết vừa qua, do thời tiết bất thường, hoa ly bị nở sớm, nhiều nhà chịu lỗ hàng trăm triệu đồng; đó là còn chưa tính đến cây hoa thường xuyên đối mặt với khí hậu biến đổi, mưa, bão, ngập lụt...nên hiệu quả từ trồng hoa không ổn định.

Chủ tịch UBND phường Tây Tựu Đặng Trần Phi cho biết, do quá trình đô thị hóa, diện tích đất trồng hoa của phường dần bị thu hẹp. Địa phương mong muốn được thành phố và quận Bắc Từ Liêm tiếp tục quan tâm, có chính sách đầu tư cụ thể nhằm từng bước đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng vùng chuyên canh hoa; đồng thời có cơ chế hỗ trợ cho vay vốn đầu tư kết hợp hướng dẫn chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, bảo quản và thu hoạch. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng hoa phát triển bền vững, xây dựng làng hoa Tây Tựu thành vùng hoa chất lượng cao của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trăn trở ở làng hoa Tây Tựu