Hỗ trợ để ngoại thành bứt phá

Bài,ảnh: Nguyễn Mai| 17/03/2017 06:54

Nhiều vùng quê ngoại thành ở Hà Nội đã ngày một khang trang hơn bởi những công trình mới.

(HNM) - Nhiều vùng quê ngoại thành ở Hà Nội đã ngày một khang trang hơn bởi những công trình mới. Niềm vui hiện hữu trong từng việc làm, nét mặt, nụ cười của người dân khi chứng kiến nhiều công trình phúc lợi được xây dựng. Đạt được kết quả vậy, có sự hỗ trợ không nhỏ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nội thành, tạo đà cho ngoại thành bứt phá trong xây dựng nông thôn mới.

Những việc làm thiết thực

Trước đây, Phú Mãn là xã nghèo của huyện Quốc Oai bởi trong thời gian dài, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, kinh tế chậm phát triển. Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Phú Mãn đã khoác lên mình "tấm áo" mới. Người dân các thôn Làng Trên - Đồng Vỡ, Đồng Vàng - Đồng Âm đều phấn khởi khi có thêm nhà văn hóa được xây dựng khang trang có đầy đủ sách báo, sân chơi thể thao... Cán bộ xã Phú Mãn Đinh Công Vượng cho hay, 2 nhà văn hóa thôn của xã được xây dựng mới từ nguồn kinh phí hỗ trợ của quận Hà Đông và Thanh Xuân. Từ khi đưa vào hoạt động, đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương được cải thiện rõ rệt.

Không riêng Phú Mãn, để giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, Thành ủy Hà Nội đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng quận hỗ trợ, giúp đỡ kinh phí cho các huyện, thị xã, nhất là xã xa trung tâm, vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng các công trình, dự án cụ thể. Ngay khi cuộc vận động được thành phố triển khai, nhiều quận đã đăng ký hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình nhà văn hóa thôn cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi. Trong giai đoạn 2011-2015 đã có 12 quận hỗ trợ 4 huyện (Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất và Ứng Hòa) 95,5 tỷ đồng, xây 48 nhà văn hóa thôn, bản và một số trang thiết bị y tế…

Cuộc vận động chưa dừng lại đó, trong giai đoạn 2016-2020, các quận còn cam kết hỗ trợ hàng chục tỷ đồng để ngoại thành xây dựng nông thôn mới. Trong đó, các quận: Đống Đa đã đăng ký hỗ trợ huyện Sóc Sơn 25 tỷ đồng; Ba Đình hỗ trợ huyện Mỹ Đức 10 tỷ đồng; Cầu Giấy hỗ trợ huyện Ứng Hòa 3 tỷ đồng; Hà Đông hỗ trợ huyện Phú Xuyên và Quốc Oai mỗi huyện 5 tỷ đồng; Long Biên hỗ trợ huyện Ba Vì 7 nhà văn hóa thôn trị giá 7 tỷ đồng; Tây Hồ hỗ trợ huyện Quốc Oai 10 tỷ đồng; Bắc Từ Liêm hỗ trợ huyện Phúc Thọ xây dựng công trình hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống văn hóa dân sinh trị giá 5 tỷ đồng… Bên cạnh đó, các huyện, thị xã còn đẩy mạnh xã hội hóa, huy động thêm nhiều nguồn lực xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Thủ đô Hà Nội là trung tâm nghiên cứu khoa học, công nghệ hàng đầu của cả nước, đội ngũ tri thức khá nhiều có thể giúp nông dân ngoại thành ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn. Trong bối cảnh thành phố đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là cần thiết; đồng thời hỗ trợ nông dân ở các huyện ngoại thành tiêu thụ nông sản an toàn khi các quận nội thành đang có nhu cầu lớn.

Theo Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền, nếu thực hiện tốt mối liên kết, các quận nội thành sẽ giải quyết được "bài toán" tiêu thụ nông sản cho nông dân. Ông Quyền dẫn chứng, từ lâu nông dân huyện Quốc Oai đã sản xuất ra nhiều sản phẩm nông sản sạch, chất lượng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng gặp khó khăn trong tiêu thụ. Nếu các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, cơ quan, đơn vị, trường học trong nội thành ký hợp đồng thu mua thì họ sẽ không còn lo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hồ Xuân Hùng cho rằng, xây dựng nông thôn mới làm cho diện mạo nông thôn khang trang, sạch, đẹp và ý nghĩa hơn là đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Giải quyết những khó khăn ở nông thôn không chỉ cho nông dân mà còn cho cả nội thành Hà Nội. Theo ông Hùng, các quận nội thành và bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố cần đẩy mạnh hỗ trợ Hà Nội xây dựng nông thôn mới, đơn cử như việc tiêu thụ nông sản cho nông dân, qua đó góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho nông dân. Hà Nội hoàn toàn có thể phát động, khơi dậy thành phong trào, vận động đội ngũ trí thức cùng vào cuộc đóng góp trí tuệ cho xây dựng nông thôn mới.

Có thể khẳng định, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay, diện mạo khu vực nông thôn Hà Nội đã có nhiều đổi thay theo hướng đi lên. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngoại thành cải thiện rõ rệt. Trong kết quả đó, dấu ấn đáng ghi nhận có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân nội thành.

Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Lê Thiết Cương mong rằng, thời gian tới các quận nội thành tiếp tục hỗ trợ các huyện, thị xã, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ để ngoại thành bứt phá