Trong lành làng quê Cấn Hạ

Phúc Bản| 30/10/2016 07:23

Đến thăm thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai (Hà Nội), nhiều người ngỡ ngàng trước vẻ xanh tươi của cây cối và môi trường trong sạch, yên lành ở vùng quê xứ Đoài.

Đến thăm thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai (Hà Nội), nhiều người ngỡ ngàng trước vẻ xanh tươi của cây cối và môi trường trong sạch, yên lành ở vùng quê xứ Đoài. Có được sự đổi thay như ngày hôm nay, tất cả nhờ sự đồng thuận trong xây dựng quê hương của nhân dân địa phương.

Ông Bùi Đào Hoàng, nguyên cán bộ tổ chức của Công ty Bê tông Xuân Mai đã hơn 60 tuổi, nhưng vẫn rất hăng hái và đầy nhiệt huyết với quê hương trên cương vị Trưởng thôn Cấn Hạ. Ngay khi nghỉ hưu, ông Bùi Đào Hoàng được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Nhận nhiệm vụ “Người vác tù và hàng tổng”, ông Hoàng luôn tâm niệm phải làm được điều gì đó cho quê hương. Đó là việc ông Hoàng đã nhận thức được vấn đề bảo vệ môi trường nông thôn sớm hơn mọi người trong thôn. Ngày đó rất ít làng quê coi trọng việc xử lý rác thải sinh hoạt, mọi thứ đều đổ ra bãi đất hoang ở đồng, bãi. Mọi thứ đều có giới hạn, nên rác thải sinh hoạt ở Cấn Hạ đổ mãi cũng phải đầy, không còn chỗ đổ nên gây ra ô nhiễm môi trường. Sau nhiều đêm trăn trở, ông Hoàng đã mạnh dạn triển khai quy hoạch hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt.

Thông qua vận động và ký cam kết, đồng thời được sự hỗ trợ của chính quyền xã, huyện, ông Hoàng đã cho xây dựng một khu vực đổ rác tách biệt, tránh ô nhiễm và thẩm thấu tới khu dân cư. Để duy trì hoạt động thu gom rác thải, mỗi nhân khẩu trong thôn đóng không quá 3.000 đồng/tháng cho đội thu gom. Đây là những phụ nữ gương mẫu của từng ngách, xóm trong thôn, nên vận động bà con đổ rác đúng nơi quy định rất thuận lợi; đồng thời nhắc nhở bà con không nên thả rông gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường. Nhờ đó, nhiều năm nay ở Cấn Hạ, không có tình trạng thả rông chó hoặc để súc vật phóng uế bừa bãi trên các tuyến đường làng, ngõ xóm…

Hiện thôn Cấn Hạ có hơn 500 hộ, trên 2.200 nhân khẩu, sinh sống ở 4 xóm. Năm 2013, thôn đã có 97% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 90% đường trong thôn được bê tông hóa; hệ thống điện ở các tuyến đường thường xuyên được bảo đảm, mỗi xóm được chia ra nhiều ngách để đảm nhiệm tốt công tác vệ sinh môi trường chung. Điều làm ngỡ ngàng đối với khách đến thăm Cấn Hạ là chính quyền và người dân luôn đồng lòng giữ gìn hệ thống ao hồ của quê hương.

Ông Nguyễn Đình Tường, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tâm (xã Cấn Hữu) cho biết, tận dụng nguồn nước ở các ao, hồ trong thôn, chính quyền xã Cấn Hữu đã tạo điều kiện để các hộ dân có kinh nghiệm nhận thầu nuôi thả thủy sản, nhưng phải cam kết không dùng thức ăn công nghiệp để nguồn nước không bị ô nhiễm. Nhờ đó, các ao hồ trong thôn luôn được bảo vệ nghiêm ngặt và rất trong sạch. Để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, mát mẻ, thôn Cấn Hạ huy động nhân dân xã hội hóa, mỗi hộ đóng góp một ngày công lao động xây dựng 8 cầu ao để người dân ra ngồi hóng mát vào những ngày hè oi bức.

Đặc biệt hơn, ở Cấn Hạ, người dân sớm biết giữ gìn, bảo vệ những cảnh quan di tích nguyên trạng từ xa xưa. Do đó, thôn vẫn giữ được hàng cây lộc vừng hàng trăm năm tuổi, chiếc giếng cổ trước cửa chùa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong lành làng quê Cấn Hạ