Bể bơi đặc biệt ở Dương Liễu

Phúc Bản| 18/09/2016 07:56

Ngoại thành Hà Nội, bể bơi luôn thiếu so với nhu cầu thực tế nên nhiều em nhỏ tự ý đi bơi ở ao, hồ, sông, ngòi… dẫn tới những vụ đuối nước thương tâm.

Ngoại thành Hà Nội, bể bơi luôn thiếu so với nhu cầu thực tế nên nhiều em nhỏ tự ý đi bơi ở ao, hồ, sông, ngòi… dẫn tới những vụ đuối nước thương tâm. Nhận thức rõ điều này, người dân xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, đã cải tạo ao làng thành bể bơi và thành lập câu lạc bộ (CLB) bơi lội xã nhằm trang bị cho thanh thiếu niên, người dân kỹ năng bơi lội, chống đuối nước, nâng cao sức khỏe...

Là xã cách xa trung tâm Thủ đô, người dân Dương Liễu không có nhiều điều kiện để đưa con em đi tập bơi ở những bể bơi trong nội thành. Thấu hiểu những thiếu thốn đó, ông Nguyễn Phi Hậu và những người có tâm huyết với phong trào thể dục thể thao của xã đã sớm nhận ra ao làng Thiên (một ao cổ của xã Dương Liễu có diện tích khoảng 5.000m2), có thể cải tạo để làm nơi tập bơi cho trẻ em và nhân dân địa phương. Mùa hè năm 2015, ông Nguyễn Phi Hậu đã bàn với anh Nguyễn Công Cường (thành viên tích cực của CLB Bơi lội) đặt vấn đề với lãnh đạo địa phương về ý tưởng cải tạo ao làng và thành lập CLB Bơi lội nhằm mục đích dạy bơi, cứu đuối cho thanh, thiếu niên. Ý tưởng này đã được UBND xã Dương Liễu đồng ý về chủ trương.

Ngay sau đó, ông Hậu, anh Cường và một số người dân có uy tín trong xóm Thống Nhất, xã Dương Liễu đã vận động con em và các doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn ủng hộ được gần 100 triệu đồng và nhiều ngày công để cải tạo ao làng Thiên. Những ngày đầu CLB Bơi lội xã Dương Liễu ra đời đã thu hút được hơn 150 người dân tham gia và hỗ trợ kinh phí, mua trang thiết bị cứu sinh, dụng cụ cứu hộ.

Từ một ao làng, các thành viên trong CLB Bơi lội xã Dương Liễu cải tạo một số hạng mục như: Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng quanh ao; bảng nội quy, quy chế hoạt động ao bơi; tôn cát để giảm độ sâu xung quanh ao tạo an toàn cho các cháu nhỏ khi tập bơi; trang bị phao cứu sinh quanh ao; làm lại hệ thống cống rãnh ngăn nước thải sinh hoạt chảy vào ao; thả bèo khoanh vùng để cải tạo nước. Bên cạnh đó, CLB cũng cử thành viên hằng ngày vớt rác, váng trên mặt ao; treo kẻng báo động; lắp đặt hệ thống loa truyền thanh; thiết kế đường đua trên mặt ao cho ngày hội thi bơi... CLB cũng mời huấn luyện viên bơi lội ở Trung tâm TDTT huyện Hoài Đức về tập huấn kỹ thuật cứu hộ và cứu đuối nước cho trẻ em từ 9 tuổi trở lên.

Anh Phùng Như Tuyến - thành viên của CLB Bơi lội xã Dương Liễu cho biết: Kể từ khi ao làng Thiên được cải tạo làm nơi tập luyện bơi lội cho các cháu, không khí ao bơi vào các ngày hè thật sôi động. Bình quân mỗi ngày, “bể bơi” đặc biệt này có tới 500 lượt người đến tập bơi, thậm chí dịp hè 2016 vừa qua, có cả học sinh, thanh niên các xã Cát Quế, Đắc Sở, Sơn Đồng cũng sang học bơi.

Kết thúc khóa dạy bơi trong dịp hè, có khoảng 150-200 học sinh được các thành viên trong CLB dạy bơi thành thạo 5 cách bơi như (ếch, ngửa, trườn, bướm, sải). Cháu Nguyễn Duy Hoàng, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Dương Liễu cho biết: Trước khi có “bể bơi” này cháu và nhiều bạn trong xã chưa biết bơi, thậm chí nhiều bạn còn rất sợ xuống nước. Hiện nay, sau khi được CLB hướng dẫn cháu và các bạn cùng trang lứa đều biết bơi và rất thích bơi mỗi buổi chiều hè tại “bể bơi” này; không những thế, một số bạn cháu ở xã Đắc Sở cũng lên đây học bơi và được các chú, các bác ở CLB hướng dẫn kỹ thuật bơi rất nhiệt tình.

Ngoài dạy bơi cho học sinh, thanh thiếu niên, CLB Bơi còn là nơi rèn luyện sức khỏe của nhiều người dân. Chị Lệnh Thị Dung 40 tuổi, ở đội 5, xóm Thống Nhất người thường xuyên bơi ở “bể bơi” này đã vui vẻ cho hay: Từ khi ao làng Thiên được cải tạo thành “bể bơi”, nếu gia đình không có công to, việc lớn, hầu như chiều nào tôi cũng ra đây bơi. Chị Dung cho biết thêm, ở đây còn có rất nhiều bác trên 60 tuổi, thậm chí có cụ gần 80 tuổi chiều nào cũng ra bơi.

Mặc dù mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, song CLB Bơi lội xã Dương Liễu đã mang lại nhiều lợi ích cho thanh, thiếu niên và người dân địa phương cũng như các xã lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bể bơi đặc biệt ở Dương Liễu