"Tiếng trống học tập" Phú Châu

Sơn Tùng| 18/09/2016 07:54

Đúng 19h (mùa hè) và 19h30 (mùa đông) hằng ngày, tiếng trống khuyến học “Tùng!… Tùng!… Tùng!…” vang lên.

Đúng 19h (mùa hè) và 19h30 (mùa đông) hằng ngày, tiếng trống khuyến học “Tùng!… Tùng!… Tùng!…” vang lên. Tất cả con em mọi gia đình ở xã Phú Châu (Ba Vì) lại nhanh nhẹn ngồi vào góc học tập của mình. Tiếng trống như thôi thúc, giục giã tinh thần tự học của hàng nghìn học sinh nơi đây.

Đến xã Phú Châu, nhiều người ngỡ ngàng bởi phong cảnh làng quê hữu tình với ao nước trong xanh bên những hàng dừa nghiêng bóng. Dù nhà giàu hay nghèo nhưng luôn có cây xanh tươi tốt quanh năm, mỗi bờ tường là một loài hoa tô điểm cho làng xóm. Không khí trong lành, môi trường xanh - sạch khiến Phú Châu bình yên đến kỳ lạ. Thấp thoáng trong những con ngõ bê tông chạy dài thẳng tắp là rất nhiều băng rôn, khẩu hiệu nhắc nhở toàn dân học tập, nhất là con trẻ đang độ tuổi đến trường.

Chị Nguyễn Thị Bích Liên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Châu cho hay: Từ khi có tiếng trống học bài, nền nếp sinh hoạt, học tập của con em trong xã khác hẳn. Trước đây, do bận công việc đồng áng, lại làm nhiều nghề phụ khác nhau, các gia đình có thói quen ăn tối muộn hoặc để con cái xem tivi, dẫn đến chểnh mảng giờ học… Giờ đây, cứ đến khi tiếng trống vang lên trên hệ thống loa truyền thanh và trưởng các thôn ra nhà văn hóa đánh trống thúc giục là các gia đình dù bận mấy cũng thu xếp cơm tối đúng giờ, tạo mọi điều kiện để cho con cái có không gian học tập tốt nhất. Khi tiếng trống vang lên là tiếng tivi cũng phải điều chỉnh nhỏ tiếng lại, các cửa hàng cũng giữ gìn trật tự hơn để bọn trẻ vào bàn học. Ông Lê Xuân Hàm, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú Châu tự hào: "Thấy làng quê sạch đẹp yên bình, chính quyền địa phương quan tâm, nhà trường có trách nhiệm với thế hệ tương lai, bản thân con cháu cũng chăm chỉ học hành có ý thức trách nhiệm hơn, tôi hạnh phúc vô cùng. Nông thôn mới là những điều thực chất như vậy đó".

Chị Phạm Thị Liên, thôn Phú Xuyên 1, chia sẻ: Gia đình chị làm nghề mộc, tối ngày bận nên không mấy khi nhắc nhở 3 đứa con đang tuổi cắp sách tới trường về nhà ôn bài đúng thời gian. Nhưng nhờ tiếng trống học bài của thôn, của xã, cộng với việc quan tâm nhắc nhở thường xuyên của nhà trường, bọn trẻ ngày càng tự giác. Bản thân các bậc cha, mẹ cũng có ý thức quan tâm tạo điều kiện cho con trẻ nhiều hơn từ nền nếp sinh hoạt ăn uống đến việc chạy máy cưa máy đục, tránh làm vào những giờ con cái học bài. Chị Tạ Thị Kim Dung, có 3 người con đỗ đại học, kể: "Tiếng trống không chỉ góp phần rèn luyện tinh thần tự giác học tập của các cháu mà còn nhắc nhở, thúc giục tinh thần khuyến học của các bậc phụ huynh như tôi".

Nhờ có tiếng trống tự học này mà trong suốt thời gian qua, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá giỏi, thi đỗ vào các cấp học của xã Phú Châu khá cao. Tiếng trống tự học chính là ngọn lửa thắp sáng truyền thống hiếu học cho bao thế hệ học sinh Phú Châu, một truyền thống đẹp đã, đang và sẽ còn được noi theo. Ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Phú Châu cho biết, mô hình tiếng trống học bài buổi tối được xã triển khai nhân rộng khắp 6 thôn của địa phương. Đây là phong trào hết sức thiết thực. Cuộc sống mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với truyền thống hiếu học lâu đời, con em Phú Châu đang dần vươn lên từ con đường học hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tiếng trống học tập" Phú Châu