Chiếu chèo Lũng Kênh

Phúc Bản| 31/07/2016 07:24

Trời nắng như đổ lửa, các nghệ sĩ nông dân vẫn hào hứng với lời ca, tiếng hát, nhịp phách giòn giã đưa người nghe hòa vào với những làn điệu chèo.

Trời nắng như đổ lửa, các nghệ sĩ nông dân vẫn hào hứng với lời ca, tiếng hát, nhịp phách giòn giã đưa người nghe hòa vào với những làn điệu chèo. Chiếu chèo Lũng Kênh (xã Đức Giang, Hoài Đức) đã được duy trì với sự say mê của các nghệ sĩ đồng quê như thế.

Ông Lý Đàm Loan 63 tuổi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ làng chèo truyền thống Lũng Kênh, cho biết: Người dân Lũng Kênh yêu chèo như yêu chính bản thân, hát chèo là hát bằng cả tâm hồn và tấm lòng. Cuộc sống lao động vất vả, nhọc nhằn nhưng những làn điệu chèo cất lên trên chính mảnh đất này đã giúp người nông dân xua tan mệt mỏi.

Là thành viên của câu lạc bộ từ năm 12 tuổi, ông Trần Thanh Thành chia sẻ: Niềm say mê lớn nhất trong cuộc đời ông là hát chèo. Bộ môn nghệ thuật truyền thống này đã giúp cho những buổi lao động đồng áng vơi đi vất vả. Không ai biết chính xác những làn điệu chèo có từ bao giờ, nhưng mỗi khi tiếng trống chèo vang lên, người dân Lũng Kênh lại say sưa cất tiếng hát. Giữa những bộn bề của cuộc sống thường nhật, chiếu chèo Lũng Kênh đã làm vơi đi biết bao nhọc nhằn của cuộc mưu sinh. Hiện tại, lớp trẻ ở Lũng Kênh ngày càng háo hức luyện tập các làn điệu chèo cùng các bà, các bác, từng bước kế thừa truyền thống văn hóa để xây dựng làng quê đổi mới. Bà Hoàng Thị Hỡi, năm nay 63 tuổi là người được nhiều giải thưởng nhất khi tham gia các hội diễn văn nghệ truyền thống của TP Hà Nội cho biết: Ở thôn quê, trong những đêm trăng đẹp tiếng trống chèo vang lên cùng giọng hát ngọt ngào sẽ giúp cho con người thư thái và cảm nhận cuộc sống ngày càng thêm vui tươi hơn.

Là khán giả gắn bó với làng chèo Lũng Kênh nhiều năm nay, chị Đặng Thị Hương, ở phường Thanh Xuân Bắc, TP Hà Nội tâm sự: Các thành viên Câu lạc bộ chèo Lũng Kênh nhiệt tình, tâm huyết và tích cực xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ cho quê hương; không chỉ có hát chèo, câu lạc bộ còn hát văn rất hay phục vụ nhân dân trong và ngoài thành phố. Chị Hương thích các bài chèo được bà Hỡi thể hiện như: Luyện 5 cung; Đường trường thu không; Đường trường bắn con chim Thước; Đào Liễu; Đường trường duyên Phật…

Câu lạc bộ chèo Lũng Kênh luôn được các nhà tài trợ của thôn, xã và doanh nghiệp tiếp sức. Câu lạc bộ đã đi biểu diễn nhiều nơi, những ngày lễ lớn thì biểu diễn miễn phí ở nhà văn hóa thôn, giúp nhân dân thư giãn, đồng thời góp phần lan tỏa những nét đẹp văn hóa truyền thống của quê nhà. Theo ông Lý Đàm Loan, vấn đề khó khăn để phát triển Câu lạc bộ chèo Lũng Kênh không phải ở kinh phí, mà là ở việc thế hệ trẻ có còn thiết tha với nghệ thuật truyền thống…? Chia sẻ với sự lo lắng của ông Loan, bà Hỡi động viên: Hiện tại đã có 5-6 cháu 11, 12 tuổi rất có năng khiếu hát chèo và hăng hái tập luyện các làn điệu chèo. Hy vọng rằng các cấp chính quyền và ngành văn hóa có những chính sách hỗ trợ, động viên Câu lạc bộ chèo Lũng Kênh để những nghệ sĩ nông dân mãi cất cao tiếng hát yêu đời; ca ngợi Đảng, quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếu chèo Lũng Kênh