Kỹ thuật ngâm ủ lúa giống, vụ mùa 2016

Phúc Bản| 29/06/2016 06:53

Vụ mùa thời tiết nắng nóng, nên lúa giống khi ngâm hay dẫn đến hiện tượng hạt bị thối hoặc không nảy mầm, ảnh hưởng đến sản xuất.

Vụ mùa thời tiết nắng nóng, nên lúa giống khi ngâm hay dẫn đến hiện tượng hạt bị thối hoặc không nảy mầm, ảnh hưởng đến sản xuất.

Để chủ động khi ngâm ủ lúa giống, bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2016, các hộ nông dân cần thực hiện một số biện pháp kỹ thuật xử lý và ngâm ủ lúa giống vụ mùa như sau:

Đối với nhóm giống lúa lai:

Hạt giống lúa lai có vỏ trấu mỏng, không khép kín nên rất dễ hút nước và nảy mầm nhanh hơn lúa thuần, đã được các công ty sản xuất xử lý trước, nên không phải xử lý phá ngủ, kích thích nảy mầm. Thời gian ngâm giống lúa lai khoảng 12-14 giờ (tùy theo nhiệt độ thời tiết). Trong quá trình ngâm cứ 4-5 giờ đãi sạch nước chua một lần. Khi thấy hạt lúa no nước, vỏ hạt trong nhìn rõ phôi hạt phình lên thì vớt ra đãi sạch nước chua để ráo nước rồi đem ủ.

Đối với nhóm giống lúa thuần:

Dùng dung dịch nước muối 10-15%: Pha 1,5kg muối/10-15 lít nước sạch, khuấy đều cho tan hết muối. Dùng quả trứng gà mới đẻ cho vào dung dịch nước muối đã pha. Nếu quả trứng nổi lập lờ, nửa chìm, nửa nổi là đạt yêu cầu. Nếu trứng chìm thì cho thêm muối, nếu trứng nổi trên mặt nước thì cho thêm nước, sau đó đổ 10kg lúa giống vào dung dịch nước muối đã pha, ngâm khoảng 10-15 phút gạn lấy những hạt chìm mang đãi sạch. Sau khi vớt hạt chắc ra đãi sạch, tiếp tục xử lý phá ngủ, kích thích nảy mầm theo một trong 3 cách sau: Một là dùng 500g-1kg super lân pha với 10 lít nước sạch, khuấy đều, để lắng, gạn lấy nước trong, ngâm với 10kg lúa giống trong 24 giờ, sau đó vớt ra đãi chua rồi ngâm tiếp bằng nước sạch. Hai là hòa 1 gói lufain 91A hoặc lufain 91 hòa với 8-10 lít nước ấm 54OC ngâm 10kg lúa giống trong 24 giờ, sau đó vớt ra đãi chua rồi ngâm tiếp bằng nước sạch. Ba là dùng dung dịch axít nitơric (HNO3) nồng độ 0,2-0,3% ngâm trong 24 giờ, sau đó vớt ra, đãi chua rồi ngâm tiếp bằng nước sạch.

Sau khi kích thích nảy mầm xong, ngâm tiếp trong nước sạch khoảng 24-36 giờ. Trong quá trình ngâm cứ 5-6 giờ đãi sạch nước chua một lần.

Nước dùng để ngâm lúa giống phải là nước sạch (như nước giếng khoan đã qua bể lọc, nước mưa). Khi ngâm để chỗ thoáng mát.

Kỹ thuật ủ hạt lúa giống:

Sau khi hạt lúa đã hút no nước, đãi sạch nước chua để ráo cho vào bao tải mỏng (không dùng tải dứa có tráng nhựa kín) hoặc đổ thành đống dày 5-7cm có phủ vải ẩm để vào nơi thoáng mát. Tuyệt đối không để đọng nước khi ủ. Trong thời gian ủ lúa giống cần thường xuyên kiểm tra, nếu thấy lúa ủ khô phải tưới nước bảo đảm đủ ẩm và đảo để cho hạt giống nảy mầm đều. Khi lúa giống nhú mầm như gai dứa hoặc mầm dài bằng 1/3 hạt lúa, rễ dài bằng 1/2 hạt lúa thì đem gieo. Nếu tỷ lệ nảy mầm thấp (dưới 80%) phải sàng lọc những hạt chưa nảy mầm ủ tiếp rồi gieo sau.

Đặc biệt, khi kiểm tra nếu thấy lúa ủ có mùi chua phải đem rửa kỹ bằng nước sạch để ráo nước rồi lại ủ tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ thuật ngâm ủ lúa giống, vụ mùa 2016