Đông Anh: Người dân khốn khổ vì nạn đốt rác từ Bắc Ninh

Quang Thái| 08/06/2016 14:27

(NSHN) - Hơn 10 năm qua người dân thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội phải chịu cảnh sống chung với mùi đốt rác thải, hóa chất tại bãi rác của thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh.

(NSHN) - Hơn 10 năm qua người dân thôn Thụy Lôi, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội phải chịu cảnh sống chung với mùi đốt rác thải, hóa chất bừa bãi tại bãi rác của thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh.

Mặc dù chính quyền thôn Thụy Lôi đã rất nhiều lần đến nhắc nhở và ngăn chặn những người thiếu ý thức đốt rác bừa bãi, nhưng sự việc vẫn chưa được tiến triển theo chiều hướng tích cực.

Theo phản ánh của người dân thôn Thụy Lôi về tình trạng ô nhiễm khí thải từ việc đốt rác bừa bãi của người dân thôn Quan Độ, Bắc Ninh, chiều ngày 7/6, phóng viên đã có mặt tại bãi rác rộng chừng 100m2, được xây dựng năm 2005 trên đường liên thôn Quan Độ, Thụy Lôi. Rác thải bị người dân vứt tràn lan ra đường, những đống rác bên trong điểm tập kết vẫn đang cháy âm ỉ từ vụ đốt rác chiều hôm trước, bốc mùi khét lẹt, người dân đi qua khu vực đều đi thật nhanh để tránh hít phải không khí ô nhiễm. Đứng tại thôn Thụy Lôi cách bãi rác chừng 500 mét, mùi rác thải vẫn xộc thẳng vào mũi gây cảm giác khó chịu buồn nôn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân thôn Thụy Lôi.

Bà Trần Thị Hồng, người dân khu 5, Thụy Lôi bày tỏ bức xúc: “Tình trạng đã diễn ra hơn chục năm nay, 3 đến 5 ngày người dân thôn Quan Độ lại đốt rác một lần. Những đống rác cháy âm ỉ ngày đêm, người già và trẻ em trong xóm không dám ra đường, hít phải khói rất đau đầu và khó thở, nhiều hôm có gió to mùi khét, rác thải theo đó lùa thẳng vào trong nhà, khiến người dân không ngủ được”.

Ông Nguyễn Tu Hùng, trưởng thôn Khu 5 cho biết: “Chính quyền thôn và người dân đã rất nhiều lần nhắc nhở, bắt giữ để xử lý nhưng không xử lý được vì 2 thôn thuộc 2 tỉnh khác nhau đành phải trả họ về, và tình trạng đâu lại vào đấy”.

Bên trong những đống rác còn đang cháy âm ỉ từ chiều hôm trước.


Được biết, hơn 50% người dân thôn Quan Độ, Bắc Ninh kiếm sống bằng nghề buôn sắt vụn, nên lượng rác thải ra môi trường rất lớn và đặc biệt người dân vẫn còn chưa chú trọng trong việc xử lý rác thải và bảo vệ môi trường chung.

Ông Nguyễn Văn Lý, trưởng thôn Quan Độ cho biết: “Trung bình 1 tháng 1 lần huyện Yên Phong mới cho xe xử lý rác thải xuống để thu gom và chuyển đến bãi tập kết. Vì lượng rác quá lớn cho nên chủ yếu chính quyền thôn tự xử lý, cứ 3 đến 5 ngày thôn lại cử người ra san lấp bãi rác và hiện tại hố chứa trong bãi rác đã lên đến hàng trăm mét khối rác thải”.

Qua đây, đề nghị các cơ quan chức năng 2 tỉnh sớm có biện pháp để xử lý triệt để tình trạng trên, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân 2 thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh: Người dân khốn khổ vì nạn đốt rác từ Bắc Ninh