Hoa giấy ngày hè...

Phương Quang| 16/07/2020 10:43

(NSHN) - Có một thời chưa xa lắm, đó là loài hoa được xem như một chỉ dấu của sự sang trọng, quý phái. Hoa giấy thường nở trên vòm cổng những ngôi biệt thự tọa lạc trên những con phố mang kiến trúc kiểu Pháp của Hà Nội, gần Quảng trường Ba Đình hay khu vực các phố Hàng Chuối - Phạm Đình Hổ…

Những vòm hoa giấy vừa làm đẹp lại vừa tăng vẻ kín đáo cho những ngôi biệt thự vốn kín cổng, cao tường. Trong văn chương một thời, một vòm cổng phủ tím hoa giấy hay gắn với một ban công mà từ đó vẳng ra tiếng piano thánh thót, như một biểu hiện của đời sống thượng lưu. Cái hình ảnh nên thơ ấy nay dường như không còn nữa. Nhiều căn biệt thự đẹp ngót trăm tuổi đã được dùng làm nhà hàng, quán bar ai cũng có thể vào ra. Những vòm hoa giấy thơ mộng không còn chỗ nơi cổng những căn biệt thự mới xây, sừng sững, phô trương.

Hoa giấy khoe sắc trên đường phố Hà Nội.

Giờ thì loài hoa này như mang một dáng vẻ khác khi được trồng và khoe sắc ở nhiều nơi công cộng, dân dã hơn và do vậy cũng gần gũi với người dân thành phố hơn. Một chậu hoa giấy nho nhỏ khoe sắc, làm mát ban công một căn hộ trên tầng 18 của tòa chung cư. Một vòm hoa giấy cộng sinh cùng gốc sấu trên đường Bà Triệu, hoa nở tím như đua nhau với lá sấu xanh thẫm. Một trong những nơi hoa giấy bung nở ở Hà Nội là tường rào công viên Thống Nhất, đoạn đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài, cuối đường Đại Cồ Việt hay dọc đường Lê Duẩn.

Từ một màu tím truyền thống, giờ hoa giấy phong phú hơn về màu sắc. Tím, tím đỏ, trắng, vàng nghệ… Cả một dải tường rào công viên, hoa giấy đua nhau khoe sắc khiến ta nghĩ đến cái tên phố hoa giấy. Những đoạn phố hoa giấy giờ là một trong những điểm check-in hấp dẫn không chỉ người Hà Nội mà còn với du khách bốn phương.

Vào mỗi sáng sớm, thời điểm được coi là chụp ảnh đẹp nhất, thả bộ theo các đoạn phố Nguyễn Đình Chiểu, Trần Nhân Tông, Lê Duẩn, Đại Cồ Việt… thường gặp đám bạn trẻ hay khách phương xa cùng nhau chụp ảnh dưới rặng hoa giấy đang nở tưng bừng. Các bà, các cô còn tha thướt áo dài đủ màu sắc, tiệp với vòm hoa đang khoe sắc. Đôi lúc, thấy một du khách lẻ loi "seo-phì", người Hà Nội nhã nhặn ngỏ ý chụp hộ, vừa giúp khách đường xa, vừa ngầm chút tự hào về vẻ đẹp của thành phố quê mình.

Hoa giấy làm cái nóng ngày hè dường như dịu lại.

Chương trình dự báo thời tiết trên truyền hình thông báo: Hà Nội vừa qua một tháng 6 nóng nhất kể từ 40 năm trở lại đây. Nhiệt độ lên tới 39-40 độ C như hun nóng vạn vật. May mà thành phố còn những vòm cây xanh cùng những loài hoa có thể thi gan với ông Trời. Như một phản xạ của tự nhiên, càng nóng, nắng những rặng hoa giấy nơi tường rào công viên Thống Nhất càng bung nở, cùng với tán cây trong công viên che đỡ cho người đi dạo bộ, tập thể thao bên gương nước Hồ Bảy Mẫu tránh cái nóng, cái nắng ngày hè. Và không chỉ bớt đi cái nóng, người Hà Nội cũng dịu lòng khi ngắm vầng hoa giấy tưng bừng khoe sắc như đua cùng vòm lá xanh thẫm.

Âu cũng là sự bù trừ của tự nhiên, tạo sự quân bình cho nhịp sống đô thị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa giấy ngày hè...