Nét đẹp mỗi sớm mai

Phương Quang| 22/06/2020 08:42

(NSHN) - Hà Nội, khu vực quanh Hồ Gươm có thể được coi là một trong những nơi tập trung mọi hoạt động thường ngày liên quan đến báo chí. Sát ven hồ là trụ sở của hai tờ báo lớn: Nhân Dân và Hànộimới. Tờ Nhân Dân ở 71 Hàng Trống, với cây đa hơn ba trăm năm tuổi nổi tiếng. Còn Hànộimới ở 44 Lê Thái Tổ, trong tòa biệt thự cổ, một trong những kiến trúc nằm trong danh sách được bảo tồn của Hà Nội, nơi mà từ những ban công có thể ngắm gương nước hồ Hoàn Kiếm in bóng những hàng cây xanh mát. Ngay sau tòa nhà này là Công ty In Báo Hànộimới, với những dây chuyền in báo hiện đại hoạt động suốt đêm. Và cuối cùng ven hồ cũng là nơi những tờ báo bắt đầu hành trình theo chân những người phát hành để đến với bạn đọc.

Sáng sớm mỗi ngày, dù mùa hè hay mùa đông, ngày mưa hay ngày nắng, những người đi tập thể thao quanh hồ Hoàn Kiếm đều thấy những người đưa báo làm việc cần mẫn. Thường thì họ tập trung ở hai điểm. Một là dưới mái hiên trụ sở Công ty Vàng Agribank, chi nhánh Hà Nội, chỗ góc phố Đinh Lễ với Đinh Tiên Hoàng. Song đông vui, nhộn nhịp nhất vẫn là sảnh chính của tòa nhà Bưu điện Hà Nội trên phố Đinh Tiên Hoàng. Thật ra, tòa nhà này đã được mang tên mới là VNPT Hà Nội, nhưng cũng như nhiều người Hà Nội tôi vẫn thích gọi theo tên cũ như thế.

Từ đây, những tờ báo như: Nhân Dân, Hànộimới, Thanh Niên, Tuổi trẻ, Lao Động, Tiền Phong… được sắp xếp và chuyển tới nhiều nơi trong thành phố. Gần nhất có lẽ là dãy kios nằm bên Báo Nhân Dân ở phố Hàng Trống. Họ làm việc từ rất sớm, để những người dân thành phố có niềm vui được cầm những tờ báo còn thơm mùi mực in vào lúc một ngày mới bắt đầu.

Lại nói đến những tờ báo buổi sớm. Người ta hay nói về thói quen đọc báo buổi sáng của dân Sài Gòn. Ở thành phố phương Nam này, sáng sáng cứ bước ra phố, vào quán cà phê, ra chợ, lên xe bus, chỗ nào cũng có sự hiện hữu của các tờ báo. Mỗi một người, thành phần cư dân sẽ lựa chọn cho mình một tờ báo khác nhau để thu nạp tin tức ngày mới.

Khác với người Sài Gòn, người Hà Nội dành khoảng thời gian yên tĩnh hơn, thư thái hơn cho việc đọc báo. Có những cụ ông ngoại thất tuần, sáng nào cũng đi bộ đôi ba cây số đến sạp báo quen, lấy một tờ Thanh Niên rồi chọn ghế đá chỗ có tầm nhìn trông ra Tháp Rùa ngồi đọc. Vừa là một cách rèn luyện sức khỏe, cũng là để di dưỡng tinh thần. Cách đọc của người Hà Nội cũng khác. Đầu tiên là lướt qua những tin tức nóng hổi. Những bài phân tích, bình luận hay phóng sự điều tra thường được dành về nhà, cho một khoảng thời gian và không gian thích hợp hơn.

Song dù đọc báo kiểu gì, đặt báo tháng hay ra mua nơi sạp, người Hà Nội đều phải nhờ vào đội ngũ phát hành, những người đưa báo, bán báo để có trong tay những tờ báo mới vào mỗi sớm mai. Thật dễ chịu khi trong một khu phố nhỏ, có sự hiện diện của một sạp báo. Nó như một chỉ dấu về cái phông văn hóa của cư dân nơi đó. Hà Nội không thiếu những sạp báo như thế, càng không thể thiếu những người đưa báo, đem dòng chảy tin tức đến mọi nhà.

Ai đó đã nói, Hà Nội mùa nào, lúc nào cũng đẹp. Mỗi sớm mai Hà Nội lại đẹp thêm với hình ảnh những chiếc xe máy, xe đạp chở những tờ báo còn thơm mùi mực tỏa về từng con phố.   

Không chỉ mang đến một vẻ đẹp cho mỗi sớm mai Hà Nội. Bằng công việc của mình, những người đưa báo còn góp phần gìn giữ, nuôi dưỡng một niềm tin: Văn hóa đọc sẽ vẫn tồn tại như một phần không thể thiếu của cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét đẹp mỗi sớm mai