Mùa hoa sấu gọi hạ về

Thu Hằng| 06/05/2020 10:56

(HNMO) - Hà Nội đang căng mình cùng cả nước chống "giặc" Covid-19 nhưng không vì thế mà bỏ lỡ những ngày đầu hè rực rỡ với những vạt nắng chói chang và mùi hương thơm mát trên các vòm cây xanh, báo hiệu mùa hoa sấu đã về.

Mới hôm nào lá vàng còn xào xạc rụng trên phố, ấy vậy mà chỉ qua cơn mưa đầu hạ, lá sấu xanh non đã phủ kín những cành khẳng khiu. Và những chùm hoa sấu cũng bắt đầu nhú lên từ các đầu cành non.

Phải dạo bước trên những con phố Điện Biên Phủ, Phan Đình Phùng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt... vào buổi sớm tinh mơ mới cảm nhận hết hương thơm thanh nhẹ của hoa sấu trên vòm cao tỏa xuống.

Những chùm hoa đầu mùa màu trắng sữa, nhỏ như chiếc chuông tí xíu đồng loạt vươn mình chao nghiêng trong làn gió nhẹ, đậu xuống mái tóc các cô gái, lấm tấm khắp cả mặt đường.

Mùi hương hoa sấu như ướp cả bầu không khí tinh khôi khiến ai cũng muốn hít thật sâu cho căng tràn lồng ngực.

Mỗi năm, thiên nhiên cho con người một vòng quay ân điển. Ngắm hoa nở theo mùa, lòng người tạm quên đi tuổi đời chồng chất mà ngỡ ngàng như lại thấy một sự bắt đầu, thanh xuân phơi phới. Và vòng quay ấy còn gói cả kí ức, gợi nhớ gợi thương trong lòng người đi xa...

Ngày trước, tôi và bọn trẻ con vẫn thường nhặt hoa sấu rụng rồi lấy sợi cước xâu lại thành chuỗi dây hoa đội đầu, đeo cổ, đeo tay trông rất ngộ. Cũng có khi vun hoa sấu rơi thành từng vốc nhỏ để thả bay lên tóc bạn, tóc mình. Rồi đến khi biết yêu, những tối đạp xe bên nhau rong ruổi, hoa sấu vương trên tóc bay bay...

Hầu như tất cả ai sinh ra và lớn lên ở Hà Nội đều không thể thiếu hình bóng hoa sấu trong hành trang tuổi thơ của mình. Tôi có một chị bạn chuyển vào Nam sinh sống đã 45 năm nay nhưng năm nào, mùa hoa sấu về cũng thèm được trở lại Thủ đô chỉ đơn giản là được ngắm nhìn và hít hà hương thơm này cho thỏa thích. Có lẽ với những người đi xa, mùa hoa sấu luôn ẩn chứa nỗi nhớ nao lòng về một Hà Nội thơm tho và thơ mộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa hoa sấu gọi hạ về