Hoa cẩm cù

Thu Hằng| 29/04/2020 07:29

(NSHN) – Mùa này, mỗi sáng mai thức dậy, thích nhất là ra "khu vườn trên mây" để ngắm những lá non đang nhú và hít hà mùi hương của những bông cẩm cù như những quả cầu nhiều màu sắc rực rỡ. Thiên nhiên xanh tươi khiến ta cảm thấy yêu hơn một ngày mới.

Từ khi dọn về nhà mới là một căn hộ chung cư ở phía Nam Hà Nội, tôi chỉ có một khoảnh ban công nhỏ để trồng cây. Mừng tân gia, cô bạn thân mang đến tặng mấy giỏ cây thân leo đang bò trên những quả cầu đan bằng dây thép. Loại cây này có lá hình bầu dục, dầy và bóng như lá hoa đá. Bạn bảo đây là cây cẩm cù. Hoa cẩm cù sẽ mang đến tình yêu và sự may mắn.

Giống cây leo này có một sức sống thật mạnh mẽ. Chẳng cần chăm sóc gì nhiều, cũng không cần tưới lắm, cứ thế nó lớn lên lặng lẽ trên mấy cái giàn thép. Đám lá ngày một xanh um, rủ xuống những cành mềm mại. Đến một ngày kia, có một mùi thơm ngọt ngào khó định nghĩa tỏa ra từ đám lá đó. Một bông hoa trắng bé tí hình cầu. Mà không phải, nhiều bông hoa bằng chiếc cúc bấm gộp lại thành một bông hoa lớn tròn xoe. Cánh của nó trắng như sáp, mang màu của sữa, ở giữa mỗi bông hoa bé ấy lại là một ngôi sao năm cánh với một chấm lúc đỏ, lúc tím, tuyệt đẹp.

Hoa cẩm cù chỉ khoe sắc và tỏa hương về đêm. Mùi hương cẩm cù ngọt ngào, sâu lắng, thấm đẫm không gian không thể lẫn vào đâu được. Hương hoa thơm nồng những đêm đầy ánh trăng, nồng hơn hẳn khi trời ướt mưa. Mùi hương khiến tôi như nợ loài hoa này một điều gì đó thuộc về kí ức, khó cắt nghĩa cho rõ nét trong nghĩ suy của mình... 

Bạn tôi bảo, cẩm cù phong phú về chủng loại, biến tấu đa dạng về sắc thái hoa và lá. Mỗi loại hoa còn mang trong mình một hương thơm riêng biệt, rất ấn tượng. Bởi vậy, đã trót bước chân vào thế giới của cẩm cù thì khó lòng mà cưỡng lại sức hút quyến rũ của nó mỗi lần khai hoa. Đến nay, "khu vườn trên mây" của tôi đã có một bộ sưu tập cẩm cù đủ màu hoa, dáng hoa mà tôi thích.

Từ tháng 4 tới tháng 6 là mùa hoa nở. Trên cái nền xanh non lá, từng chùm hoa như những chùm ngân hà trên vũ trụ, được ánh sáng lướt vào, mơn man…

Hoa cẩm cù chơi được bền. Từ khi nụ bé nhú lên cho tới khi bông hoa nở khoảng 1-2 tuần. Từ khi hoa nở đến khi hoa rụng cũng khoảng 1-2 tuần nữa. Không chỉ mang hương sắc vẹn toàn, mà kiểu cách đơm hoa cũng rất ấn tượng. Sau mỗi lần cây ra nụ cho đến khi những cánh hoa tàn rơi xuống thì cuống hoa không rụng đi mà vẫn lưu giữ lại trên cây, cây sẽ cho nụ và hoa tiếp tục trên cuống hoa đó. Cuống hoa càng lâu năm lại càng dài ra. Chính điều này khiến nhiều người càng say mê cẩm cù hơn.

Sáng nay, ngắm những giò cẩm cù lúc lắc theo gió nhẹ, những ngôi sao trắng đong đưa trên khung cửa sổ giữa trời với mùi hương thoang thoảng, trong tôi mùi hương của ký ức lại về, không phải xa lắc, mà hiển hiện thật gần gũi, ấm áp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa cẩm cù