Khúc giao mùa không lặng lẽ

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Mạnh Cường| 15/03/2020 16:03

(NSHN) - Khúc giao mùa tháng Ba mang lại cho Hà Nội vẻ đẹp rực rỡ với hoa sưa trắng tinh, hoa ban tím hồng, hoa gạo đỏ ối và những hàng lộc vừng đổ màu óng ả... Năm nay, mùa đi ngang phố trong quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19.

Một góc Hà Nội.

Cuối xuân, khi nắng chớm hanh hao xen lẫn tiết trời se lạnh của mùa đông còn vương vất, trên những cành bàng gân guốc, khẳng khiu đã bật ra những chồi non lộc biếc. Không chỉ bàng, lộc vừng, cây đa nghìn tuổi cũng vội vàng thay áo cho kịp sang hè xòe bóng mát.

Thường thì, bỏ qua sự khó chịu của tiết trời đỏng đảnh buổi giao mùa - lúc thì mang cái hanh hao se sắt của chút đông tàn, khi thì mang đến cái cảm giác bức bối khó chịu của những cơn gió nồm nam ẩm ướt, người Hà Nội cứ nhẩn nha mà thưởng thức hương sắc của đất trời.

Lướt trên những con phố Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, dường như ai cũng giảm bớt tay ga, cho xe chậm lại để ngắm những thảm lá vàng tươi ngời lên trong nắng, những dải hoa ban phớt hồng trên con đường Bắc Sơn, những cây lộc vừng trên Bờ Hồ đỏ ối đua nhau ào ào trút lá như đang độ thu về… Những chùm hoa loa kèn, hoa bưởi như ngọc trắng chúm chím tỏa hương thơm e ấp, dịu dàng trên những gánh hàng đi rong.

Mỗi năm, thiên nhiên cho con người một vòng quay ân điển. Ngắm lá đổi màu và hoa nở theo mùa, lòng người ngỡ ngàng như lại thấy một sự bắt đầu. Nhưng năm nay, mùa đi ngang phố như chậm lại trong lo lắng bởi dịch Covid-19.

Trong cuộc chiến này, người Hà Nội ý thức rất rõ về mức độ nguy hiểm của dịch nên chủ động phòng tránh. Nếu như mọi năm, người người đổ xô lên Bờ Hồ chụp ảnh với cây lộc vừng chín gốc, các quán cà phê đông nghịt người, phố đi bộ Hồ Gươm tấp nập đông vui những ngày cuối tuần…, thì nay các địa điểm vui chơi đều thưa vắng, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao đều bị ngừng lại và sự lãng mạn với hoa lá giữa đất trời cũng vì thế mà vơi theo.

Trên phố, khẩu trang đã được sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Vì an toàn cộng đồng, các địa điểm làm việc đều để sẵn nước khử khuẩn, sát trùng cho khách. Những thông báo được dán khắp nơi và bản tin thời sự liên tục cập nhật các hướng dẫn người dân cách chủ động phòng dịch.

Theo khuyến cáo y tế, kiểu thời tiết gió lạnh, ẩm nồm như hiện nay là môi trường dễ lây lan dịch nếu không cẩn thận thực hiện các biện pháp đề phòng. Không sợ hãi, hoảng loạn hay sống một cách tiêu cực, bi quan, người Hà Nội thay vì ngắm thiên nhiên trên phố đã mang chúng về trong ngôi nhà ấm áp của mình. Những gánh hàng hoa dường như đông khách hơn, những bức ảnh khoe hoa đẹp, nhà đẹp, món ăn nấu ngon cùng với lối sống xanh tích cực dường như cũng nhiều hơn trên facebook. Khẩu hiệu được chia sẻ nhiều nhất là “Cứ bình tĩnh mà sống”... Đó là cách người Hà Nội không chỉ làm cho mình bận rộn, mà còn động viên nhau, thể hiện sự lạc quan, hy vọng và yêu đời trong cảnh dịch vi rút corona.

Ngoài kia, những cơn gió không còn dùng dằng muốn níu mùa xuân ở lại. Dường như ai cũng mong mùa hạ đến sớm bởi ánh mặt trời luôn là thứ khử trùng tốt nhất. Tôi tin, dịch dù thế nào cuối cùng cũng sẽ qua. Với sự bình tĩnh và ý thức cao, Hà Nội sẽ giảm thiểu thiệt hại của biến cố vi rút corona này xuống mức thấp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khúc giao mùa không lặng lẽ