Ngan ngát hương hoa mộc...

Thu Hằng| 12/11/2019 10:32

(NSHN) – Đêm yên tĩnh. Thốt nhiên một mùi thơm phảng phất lãng đãng trong gió lạnh len vào phòng, vấn vít. Nghe hương hoa mộc thoảng bay, biết là mùa Đông đang đến…

Như một lời ước hẹn, cứ độ cuối Thu chạm Đông, hoa mộc lại lặng lẽ bung nở. Những bông hoa mộc nhỏ li ti, trắng ngà nhưng có mùi hương ngọt ngào quyến rũ và vẻ đẹp thanh khiết đến vô cùng.

Cây hoa mộc mảnh mai, lá như lá chè xanh, hoa thường mọc thành từng chùm ở kẽ lá, gần ngọn. Những cánh hoa nhỏ xíu, có mùi hương ngòn ngọt thật đặc trưng không lẫn với bất kỳ loài hoa nào. Để nói lên vẻ đẹp tuyệt vời của cây hoa trà và hương thơm vượt thời gian của cây hoa mộc, các cụ đã có câu: “Sắc trà, hương mộc”. 

Hoa mộc có đặc tính lưu hương rất bền, cả khi hoa đã héo khô rồi nhưng mùi hương ngọt ngào vẫn còn vương vấn mãi.

Mùi hương thanh khiết của hoa mộc đặc biệt phù hợp với không gian của những ngôi chùa nên cây hoa mộc được ưu ái chọn trồng làm cảnh trang trí sân, vườn đình, chùa. 

Nhớ ngày còn theo bà đi chùa Quán Sứ, tôi thường tìm bằng được cây hoa mộc, ngắm nghía, hít hà. Tôi luôn thích mùi hương dịu dàng lẩn khuất da diết của loài hoa này. Trong uy nghiêm của hương khói, trong suy nghĩ, kính cẩn tâm linh, được nhâm nhi tách trà thoảng hương hoa mộc của vị sư già trụ trì, thưởng thức hết hương thơm tao nhã, tinh tế của chén trà, cảm thấy tâm hồn thấy nhẹ nhõm vô cùng.

Yêu loài hoa giản dị, mẹ đi chợ Bưởi cũng mua một cây hoa mộc về trồng trong vườn. Mẹ cũng trồng cả ở trong chậu để dưới hiên bên cửa sổ. Hơn chục năm rồi, cây mộc vẫn nở hoa bền bỉ tới giờ. Loài hoa này hết sức kiên cường. Mặc nắng táp quắt cây, mặc mưa sa thối đất, mặc gió, mặc bão, cứ cuối Thu là bừng lên nở hoa, từng chùm nho nhỏ trắng nhẹ hanh vàng, nở hết mình như dâng hiến. Chị gái tôi sống ở phương Nam, mỗi lần về Hà Nội dịp này đều chạy ra vườn hít hà cho thật đẫm thứ hương thơm kỳ diệu ấy. 

Cây hoa mộc không chỉ đơn thuần trồng để làm cảnh và mang ý nghĩa may mắn xua đuổi tà khí. Hoa mộc thơm, hương tỏa được xa và lưu lâu nên người ta còn sử dụng hoa mộc để ướp trà và làm nước hoa. Một số hãng nước hoa đã cho ra đời loại nước hoa mang mùi hương đặc trưng của hoa mộc và được người dùng rất ưa thích.

Sáng nay, ngồi bên cửa sổ nhấp chén trà thơm, mùi hương hoa mộc man mác gợi nhớ, gợi thương, thấy ấm lòng. Hoa mộc sống một đời tinh khiết, không cần phải hào nhoáng với sắc hương sặc sỡ, không bày đặt trên lọ, trưng trên bàn, cứ bình dị và thanh khiết chắt chiu nở hoa, lặng lẽ dâng hiến... Ngẫm ra, đó là một cách sống đẹp. Sống để mà hiểu nhiều hơn, yêu thương nhiều hơn và cho đi nhiều hơn… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngan ngát hương hoa mộc...