Một thoáng Tây Bắc giữa lòng xuân Hà Nội

Thu Hằng| 18/02/2019 21:40

(NSHN) - Những bông ban phơn phớt tím của núi rừng Tây Bắc đã mang đến cho Thủ đô vẻ đẹp lãng mạn, dịu dàng trong những ngày đầu xuân.

(NSHN) - Chẳng biết từ khi nào, người Hà Nội đã quen với vẻ đẹp nao lòng của hoa ban - loài hoa đặc trưng vùng Tây Bắc. Những bông hoa phơn phớt tím của núi rừng đã mang đến cho Thủ đô vẻ đẹp lãng mạn, dịu dàng trong những ngày đầu xuân.

Hoa ban trên đường Bắc Sơn được trồng dày và nở đều.


Cứ vào ngưỡng từ tiết lập xuân, khi hoa ban gọi nhau khoe sắc, khoe cái màu tím phơn phớt, mỏng manh rất đỗi dịu dàng, phố Bắc Sơn lại nhộn nhịp người đến ngắm và chụp hình.

Năm nay, do thời tiết ấm nóng nên hoa nở sớm hơn.


Không chỉ đường Bắc Sơn, mà ở đường Điện Biên Phủ, Thanh Niên, Nguyễn Du (men theo bờ hồ Thiền Quang) hay ngay hồ Hoàn Kiếm cũng được tô điểm bởi sắc tím của hoa ban. Khác với sự nhẹ nhàng, phớt tím của hoa ban ở đường Bắc Sơn, hoa ban bên hồ Hoàn Kiếm mang sắc tím đậm đà hơn.

Những cánh hoa mỏng manh, biếc tím dịu dàng đem lại cho người ngắm hoa những xúc cảm đặc biệt.

Hoa ban trên hồ Hoàn Kiếm mang sắc tím đậm đà. Ảnh YÊN TRANG


Đây là loài hoa tượng trưng cho tình yêu chung thủy. Truyền thuyết của người Thái kể rằng: “Thuở ấy, ở vùng Tây Bắc có một chàng trai tên là Khum đem lòng yêu cô gái tên Ban. Khum vừa giỏi làm nương, lại có tài săn bắn. Ban thì khéo tay dệt vải, lại có giọng hát làm mê đắm lòng người. Thế nhưng, cha nàng Ban chê Khum nghèo nên đã đem gả nàng cho con trai nhà tạo mường, vốn là một thanh niên lười nhác, lại có tật gù lưng.

Hương vị của núi rừng Tây Bắc giữa lòng Thủ đô. Ảnh PHƯƠNG MAI


Mặc cho cô gái hết lời van xin, người cha vẫn không từ bỏ ý định, và ông đã bàn bạc cùng với nhà tạo mường sửa soạn làm lễ cưới cho hai người. Trong bước đường cùng, nàng Ban đã chạy sang bản của Khum gặp chàng để cầu cứu. Chẳng may khi đến nhà Khum thì được tin chàng đã theo cha đi mua trâu ở bản xa. Nàng bèn lấy chiếc khăn piêu của mình, buộc vào nơi cầu thang nhà người rồi bươn bả đi tìm chàng. Nàng đi hết núi này, rừng khác, gọi tên người yêu đến khản cả giọng, nhưng chàng nào có nghe thấy. Cuối cùng kiệt sức, nàng ngã gục sau khi vượt qua một dãy núi cao.

Những cánh hoa màu trắng pha sắc tím hồng lãng mạn.


Nơi nàng nằm xuống sau đó mọc lên một loài cây ra hoa trắng muốt vào mùa xuân. Chẳng bao lâu, loài hoa ấy mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc. Dân Mường gọi là hoa ban và coi đó là loài hoa tượng trưng cho tình yêu chung thủy.

Hoa ban nở nơi góc phố Nguyễn Du.


Về phần Khum, sau khi về đến nhà, thấy chiếc khăn piêu của người yêu vắt nơi cầu thang, biết là có chuyện chẳng lành, bèn vội vã đi tìm nàng. Chàng đi mãi hết mường này, bản khác mà vẫn không thấy bóng người yêu. Cuối cùng, chàng kiệt sức, ngã xuống, hóa thành con chim sống lẻ loi. Cứ đến mùa xuân, khi hoa ban nở, chim lại cất tiếng gọi bạn tình da diết"… Từ đó, mỗi khi xuân về, hoa ban nở trắng núi rừng, trai gái Tây Bắc lại rủ nhau đi hội chơi núi, ca hát, múa xòe và bày tỏ tình yêu đôi lứa...

Ảnh PHƯƠNG MAI


Loài hoa đẹp dịu dàng này tuy không phải là đặc trưng của Hà Nội nhưng lại được người dân yêu mến và coi như một dấu hiệu xinh xắn của mùa xuân. Bởi vậy, mỗi khi hoa bừng nở, mọi người lại náo nức đi chụp những bộ hình đẹp nhất cùng hoa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một thoáng Tây Bắc giữa lòng xuân Hà Nội