Mát lành món cháo đậu cà dân dã

Bài và ảnh: Thu Hằng| 02/06/2020 20:33

(NSHN) - Vào những ngày Hà Nội chuyển oi bức, sẽ thật tuyệt vời là được ăn bát cháo đậu cà. Món ăn dân dã, bình dị nhưng lại mang đến những hương vị đặc biệt, gắn với tuổi thơ của biết bao người.

Với nhiều người Hà Nội, cháo đậu cà là món ăn bình dị nhưng các bà nội trợ Hà Nội xưa đã nâng tầm lên thành một thứ quà chiều "thần thánh".

Cháo được nấu từ thứ gạo dẻo thơm lừng với đậu xanh (hoặc đậu đen). Không như các loại cháo khác mất công giã gạo, nấu cháo đậu cà phải dành thời gian ninh nhừ. Bát cháo đúng chuẩn là phải sánh, hạt gạo nở hoa đều, mịn và dẻo.

Đậu rán phải là đậu Mơ thì khi rán mới nở và béo, ngậy. Chảo rán đậu Mơ phải ngập dầu để miếng đậu nở và giòn, vàng rộm. Khi đậu vàng, gắp ra tẩm ngay vào bát nước mắm có sẵn hành. Tẩm nhanh và gắp ra ngay để đậu ngấm mắm nhưng vỏ vẫn còn giòn. Đậu nóng làm tái hành sống khiến cho hành không hăng, đậu nóng cũng hút nước mắm nhanh.

Hành lá thái sống vào bát nước mắm pha thêm nửa nước lọc để đỡ mặn, gặp đậu rán giòn nhúng vào hành sẽ tái nhưng vẫn giữ được màu xanh.

Cà phải là cà pháo nén giòn tan, mặn mặn.

Món cháo đậu đơn giản nhưng màu sắc hài hòa, nhã nhặn. Cháo có màu vàng tự nhiên nổi hạt gạo trắng đục, hạt đậu màu vàng, sánh không vữa, không đặc không loãng. Đậu vàng rộm nổi màu xanh thẫm của hành hoa. Cà nén vàng ngà.

Trời nóng nực, húp một thìa cháo dẻo quánh bởi nếp mới, bùi bùi của đậu xanh, cắn miếng đậu Mơ béo ngậy đậm đà thơm mùi hành hoa rồi lại húp thìa cháo, cắn miếng cà pháo nén giòn tan mằn mặn… thấy hình như cái nắng oi ả dịu hẳn đi. Món ăn thanh mát, dễ chịu và đưa miệng vô cùng.

Quà Hà Nội dành cho ngày hè không thiếu, nhưng cháo đậu phụ cà muối lại được ưu ái hơn cả vì gợi trong lòng người biết bao kỷ niệm. Đặc biệt với những người lớn tuổi, cháo đậu cà không chỉ là món ăn thanh nhiệt mà còn gắn liền với tuổi thơ và những ngày bao cấp gian khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mát lành món cháo đậu cà dân dã