Bánh rán lúc lắc - món quà mang đậm hương vị Hà Nội xưa

Thu Hằng| 18/04/2020 14:54

(NSHN) - Bánh rán lúc lắc là món quà nổi tiếng của người Hà Nội xưa. Đây là một món ăn bình dân nhưng lại chứa đựng rất nhiều sự tinh túy cũng như công phu trong chế biến.

Bánh rán lúc lắc đơn giản là loại bánh rán vừng, long nhân, khi cầm bánh lên, người ăn cảm nhận được phần nhân bánh lăn bên trong vỏ bánh. Bánh được làm từ bột nếp, bột gạo, đỗ xanh, đường, vừng trắng…

Đỗ xanh ngâm kỹ, đãi sạch vỏ, đem đồ chín và nghiền nhuyễn, rồi xào với đường, sau đó nặn thành từng viên tròn nhỏ. Khi bọc nhân vào trong vỏ bánh, phải lưu ý nặn bánh cho đều tay để bánh tròn đều, không bị méo. Tiếp đến, bánh được tẩm vừng trắng rồi cho vào chảo rán.

Chiếc bánh đạt yêu cầu là bánh vàng ruộm, nở tròn, phồng, thơm mùi vừng, mùi nếp, mùi đậu, để nguội không bị xẹp, lắc nghe thấy tiếng lúc lắc. Đặc biệt lúc bẻ bánh ra, vỏ bánh mỏng và không dính nhân.

Công thức chung là vậy, nhưng bí quyết để làm ra những chiếc bánh tròn xoe, với nhân lúc lắc luôn luôn là bí mật.

Đầu bếp Nguyễn Phương Hải là người đã khôi phục thành công nhiều món ăn cổ của người Tràng An. Anh cho biết đã dành cả năm để phục dựng món bánh này. Theo anh, cái khó khi làm món bánh rán lúc lắc là phối trộn tỷ lệ nguyên liệu. Để bánh rán “biết lắc”, ngoài bột và khoai lang bở để làm vỏ bánh, bí quyết của anh là thêm chuối tây chín vào để bột bớt dẻo dính, nhanh nở. Tuy nhiên, quá trình tìm ra công thức chuẩn cũng không hề đơn giản, nếu cho nhiều chuối tây vào, bánh sẽ chua, còn nếu cho ít, bánh kém “lúc lắc”.

“Ngoài công thức chuẩn còn phải có kỹ thuật thì mới làm thành công. Bánh làm bằng bột nếp khô, nhân đỗ xanh nhưng không cho dừa để nhân được tròn, tránh bánh hỏng. Bột cán thật mỏng rồi cho nhân vào, khéo léo gắn lại luôn chứ không được vo tròn bánh. Tiếp theo đó bánh rán trên dầu hơi nóng, lửa nhỏ, thời gian trên bếp phải 45-50 phút", anh Hải chia sẻ thêm.

Say mê, hào hứng, đến nay, ngoài món bánh lúc lắc, Nguyễn Phương Hải đã làm hồi sinh nhiều món bánh ăn chơi của người Hà Nội xưa như bánh cà chua, bánh mảnh cộng, bánh Xuân Cầu… Những công thức chuẩn về các món ăn cổ truyền đặc sắc của Hà Nội được anh giới thiệu rộng rãi trên YouTube “Bếp nhà cháu” của mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh rán lúc lắc - món quà mang đậm hương vị Hà Nội xưa