Chả rươi – món ngon ngày Hà Nội chuyển mùa

Thu Hằng| 14/11/2019 14:32

(NSHN) - Hà Nội đang vào độ cuối thu se lạnh, thời tiết ẩm ương lúc nắng lúc mưa nhắc về một món ăn chỉ xuất hiện vài lần trong năm mà mỗi lần chỉ có vài ngày là hết, đó là món rươi.

Chả rươi - món quà quê bình dị như một thứ lộc trời mà thiên nhiên ban cho miền quê Bắc Bộ.

 Rươi là sinh vật sinh sống ở vùng nước lợ. Hằng năm, cứ vào cữ cuối thu, thủy triều dâng lên, từ các chân ruộng vùng cửa sông, những con rươi nứt lỗ chui lên, bước vào mùa sinh sản mới. 

Rươi, dưới bàn tay khéo léo của các bà nội trợ được thăng hoa thành nhiều món ăn ngon. Chả rươi béo ngậy là món ăn ấm lòng ấm dạ những ngày thời tiết giao mùa.

Nguyên liệu làm chả rươi gồm: Rươi, một ít thịt lợn nạc xay nhuyễn, trứng gà, vỏ quýt hôi, hành hoa, thìa là... Quết nhuyễn các thứ trên cùng mắm, gia vị và vỏ quýt hôi thái nhỏ. Đây chính là chất xúc tác đẩy hương vị rươi đạt đến sự tinh tế, ngạt ngào.

Chả rươi phải đổ thành bánh không quá dày cũng không quá mỏng và rán bằng mỡ nóng già. Khi rán phải khéo để miếng chả được chín kĩ nhưng không bị khô.

Chả rươi phải ăn nóng mới ngon. Chấm với hỗn hợp nước mắm, mì chính, đường, tương ớt, thì là, nước quất xanh kèm với một ít lát quất thái mỏng và vài cọng rau mùi ta ăn kèm. Cái béo ngậy của rươi, của trứng, của thịt đã thấm vị hành, thì là, vỏ quýt… hòa quyện với cái thanh của quất, cái cay của ớt tạo nên một bản hòa âm đặc sắc.

Ở Hà Nội, muốn ăn chả rươi ngon thì phải ghé qua góc phố Hàng Chiếu giao với đầu Ô Quan Chưởng. Quán nhỏ, đơn giản nhưng ai có dịp ngang qua đều phải ấn tượng về mùi thơm nức của những mẻ chả rươi đang rán trên bếp hay những khay rươi vàng ươm một màu còn óng ánh, lăn tăn sủi mỡ nóng hổi.

Ở đây, ngoài chả rươi còn có nem rươi. Chả được rán qua một lần, khách gọi ăn hoặc mua về sẽ được rán lại cho nóng.

Đây là địa điểm bán chả rươi đã có tiếng và chuẩn đúng chả rươi Hà Nội. Miếng chả thơm vị con rươi béo ngậy hòa quyện với hương vỏ quýt thanh thanh, chấm nước mắm pha chua ngọt cay cay hài hòa.

Tuy chả rươi ở Hà Nội bây giờ được bán quanh năm nhưng nhiều người sành ăn vẫn  phải chờ đến mùa rươi vào chính vụ mới thưởng thức. Mùa rươi đang đến rồi, đừng bỏ lỡ để khỏi phải nhớ nhung, nuối tiếc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chả rươi – món ngon ngày Hà Nội chuyển mùa