Phở Thìn Hà Nội mang 90% hương vị truyền thống "cập bến" Australia

Nguồn: Diệu Linh/Melbourne (Vietnam+)| 18/09/2019 16:09

Lấy tay kéo chiếc dù thấp xuống để che đi những hạt mưa, Trương Việt Anh, du học sinh tại trường Kaplan Business, cho biết đã phải đứng chờ gần một giờ đồng hồ để được vào ăn phở Thìn ở Melbourne.

Các bạn trẻ du học sinh Việt Nam tại Melbourne thích thú thưởng thức Phở Thìn 13 Lò Đúc. (Ảnh: Diệu Linh/Vietnam+)

Bất chấp cơn mưa kéo dài tại thành phố Melbourne (bang Victoria), hàng dài người đứng xếp hàng vẫn kiên nhẫn chờ đợi để được vào thưởng thức món phở Thìn 13 Lò Đúc, một trong những thương hiệu phở nổi tiếng của Việt Nam, vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại Australia.

Lấy tay kéo chiếc dù thấp xuống để che đi những hạt mưa xiên chéo, tạt vào người, Trương Việt Anh, du học sinh tại trường Kaplan Business, cho biết đã phải đứng chờ gần một giờ đồng hồ mới đến lượt vào ăn phở.

Nhưng theo chia sẻ của Việt Anh, thời gian chờ đợi này hoàn toàn xứng đáng. Trương Việt Anh nói, sau chuỗi ngày dài sống xa quê hương, đây là lần đầu tiên bạn được thưởng thức lại món phở miền Bắc, ngon và đậm đà như đang dừng chân tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Trọng Thìn - nhà sáng lập thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc. (Ảnh: Diệu Linh/Vietnam+)

Cùng cảm nhận như Trương Việt Anh, Nguyễn Hồng Anh, sinh viên Đại học La Trobe, tâm sự đã xa quê hương gần 1,5 năm, nỗi nhớ nhà, nhớ Hà Nội luôn thường trực trong lòng.

Nguyễn Hồng Anh từng lang thang khắp Melbourne, nếm thử rất nhiều hương vị phở khác nhau, nhưng có lẽ với bạn không có hương vị phở nào đem lại cảm giác thân thuộc như Phở Thìn Hà Nội.

Cửa hàng Phở Thìn 13 Lò Đúc tại Melbourne là cửa hàng thứ hai được khai trương ở nước ngoài của thương hiệu phở có cái tên rất quen thuộc này.

Dù mới chỉ mở cửa thử nghiệm từ ngày 5-9 và sẽ chính thức khai trương vào ngày 19-9 tới đây, nhưng mỗi ngày cửa hàng đã tiếp đến hơn 500 thực khách, với số lượng trung bình lên tới 700 bát phở được bán ra.

Theo tiết lộ từ anh Nguyễn Hoàng Lâm - chủ cửa hàng, nhiều thực khách ngày nào cũng quay lại. Anh Lâm nói Phở Thìn 13 Lò Đúc tại Melbourne có hương vị và công thức chế biến đảm bảo đúng chuẩn của Phở Thìn tại Hà Nội, trong đó mọi khâu chế tác đều được làm thủ công, do chính tay nghệ nhân Nguyễn Trọng Thìn thực hiện.

Cửa hàng Phở Thìn 13 Lò Đúc tại Melbourne thu hút rất đông thực khách tới thưởng thức. (Ảnh: Diệu Linh/Vietnam+)

Thậm chí, món tương ớt gia truyền, một trong các bí quyết tạo độ hấp dẫn cho món phở trứ danh này, cũng được làm tại chỗ, hoàn toàn tươi nguyên và không chất bảo quản.

Nguyễn Hoàng Lâm cho biết hoàn toàn không dễ dàng để có thể mở được một cửa hàng phở đúng chất Hà Nội tại Australia. Nơi vốn là một trong những quốc gia hết sức “khó tính” trong các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.

Mọi nguyên liệu trước khi bước vào khâu chế biến đều bắt buộc đạt đủ các yêu cầu về vệ sinh, được bảo quản lạnh và đúng cách, an toàn cho người sử dụng…

Việc sử dụng nguyên liệu đã qua bảo quản thường làm cho hương vị phở bị sai lệch, không còn độ tươi, ngon như được thưởng thức tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Thìn - nhà sáng lập của thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc - khẳng định, cũng giống như tại Nhật Bản, nơi Phở Thìn 13 Lò Đúc đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại nước ngoài của mình từ 6 tháng trước, phở Thìn ở Australia 90% giống với phở Thìn đang được bán tại Hà Nội, 10% còn lại sẽ là sự biến tấu, phù hợp với thị trường nước ngoài, nhưng vẫn giữ các nét cơ bản của Việt Nam.

Ông nói: “Nếu cứ cứng nhắc làm theo cách chế biến phở tại Hà Nội, thì tôi tin là không làm được.”

Khi được hỏi vì sao lại quyết định mang phở Thìn 13 Lò Đúc du nhập Australia, ông Nguyễn Trọng Thìn xúc động chia sẻ điều mà ông tâm đắc nhất chính là đã đưa được văn hóa của Hà Nội nói chung và nét đặc trưng của thương hiệu phở do ông sáng lập nói riêng ra thế giới, cụ thể là tới Nhật Bản và Australia.

Các bạn trẻ du học sinh Việt Nam tại Melbourne thích thú thưởng thức Phở Thìn 13 Lò Đúc. (Ảnh: Diệu Linh/Vietnam+)

Ông kể: “Lần đầu tiên đưa phở tới Tokyo, khách xếp hàng dài chờ đợi để được vào ăn. Đến cuối giờ, tôi khóc… tôi không nghĩ là việc mình làm nó lại bất ngờ như thế. Thành thử mà nói, tôi cảm thấy tự hào. Nó không phải vì Tokyo, Melbourne hay là bất cứ một thành phố nào, quốc gia nào khác, cứ ai đó làm được điều gì tốt cho đất nước đều có quyền tự hào về cái văn hóa Việt của mình, ít nhất là vậy”.

Nghệ nhân Nguyễn Trọng Thìn “bật mí” sắp tới sẽ tiếp tục đem phở đi chinh phục thêm nhiều thị trường khác nữa trên thế giới. Dự kiến, cuối năm nay, phở Thìn 13 Lò Đúc sẽ có mặt tại Bali, thành phố du lịch nổi tiếng của Indonesia, sau đó là Bồ Đào Nha, Séc và Ba Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phở Thìn Hà Nội mang 90% hương vị truyền thống "cập bến" Australia