Bánh nướng bánh dẻo

Thu Hằng| 10/09/2019 09:29

(NSHN) –Từ sau Rằm tháng Bảy, trên những con phố Hà Nội đã thấy thoang thoảng mùi bánh nướng bánh dẻo thơm nức. Một mùa Trung thu nữa lại về…

Hà Nội những ngày này đang hối hả chờ đón Trung thu bằng sắc màu rực rỡ của bánh trái bày bán khắp nơi. Như một phần duyên nợ của mùa thu, mâm cỗ trông trăng đêm Rằm chẳng khi nào thiếu được những chiếc bánh nướng bánh dẻo. 

Không biết từ bao giờ, món bánh nướng bánh dẻo đã trở thành món bánh truyền thống của người dân Việt Nam mỗi mùa trăng thu. Hai thức bánh nhìn thì mộc mạc, tên gọi cũng giản dị, nhưng bên trong lại là kết tinh những sản vật của đất trời.

Bánh dẻo được làm từ bột nếp cái hoa vàng rang chín, nhào với đường và nước cốt hoa bưởi. Nhân bánh làm bằng hạt sen hay đậu xanh tán nhuyễn, mềm mịn. Nhân thập cẩm thì làm từ mứt bí, hạt dưa, hạt sen, vừng rang, lạp xưởng… Những nguyên liệu này được đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân tẩm ướp đúng độ, để chiếc bánh làm ra không những đẹp mà còn phải rất thơm ngon.

Nếu vỏ bánh dẻo mềm mại bao nhiêu thì vỏ bánh nướng thơm ngậy và giòn bấy nhiêu. Nhân bánh nướng thập cẩm cũng giống như bánh dẻo nhưng có thêm mỡ phần thái hạt lựu. Thứ nhân thập cẩm với đủ vị - hương - sắc này chẳng hề rối rắm mà lại quyến rũ khó tả: vừa ngậy béo, thơm bùi, vừa ngọt mát, thanh tao. Trứng muối cũng thường được cho thêm vào nhân bánh, như tượng trưng cho mặt trăng viên mãn ngày Rằm.

Nhớ lại những ngày xa xưa trong ký ức, khi của ngon vật lạ còn hiếm hoi, bánh Trung thu là thức quà trân quý mà đứa trẻ nào khi nhắc đến cũng chảy nước miếng vì thòm thèm và chờ đợi.

Mâm cỗ Trung thu giản dị nhưng chứa đầy kỷ niệm. Ảnh Lê Bích

 Ngày ấy, mâm cỗ đêm Rằm chỉ là những sản vật cây nhà lá vườn: Nải chuối chín vàng thơm ngát; trái na nhiều mắt, quả hồng đỏ mọng, cốm Vòng dẻo thơm… Hai chiếc bánh nướng bánh dẻo gói bóng kính đơn sơ được lũ trẻ hít hà, ngắm nghía mãi. Được ăn bánh Trung thu với trẻ con khi ấy là một niềm hạnh phúc dẫu chiếc bánh chỉ có một loại nhân thập cẩm, vỏ bánh nướng thường loáng thoáng mùi dầu mỡ ngai ngái… nhưng đó là miếng bánh Trung thu ngon nhất trên đời.

Cuộc sống bây giờ thay đổi. Trẻ con cũng chẳng còn háo hức trông bánh nướng bánh dẻo như xưa. Ngày nay, bánh của các thương hiệu lớn bán khắp các con phố với màu sắc và hương vị mới hấp dẫn nhưng nhiều người Hà Nội vẫn “trung thành” với loại bánh nướng bánh dẻo truyền thống. Những chiếc bánh này được cho là giữ được hương vị cổ xưa của Hà thành nhưng có lẽ vì chúng mang nặng kỉ niệm một thời đã xa đầy thương nhớ.

Một cửa hàng bánh Trung thu truyền thống ở Hà Nội luôn đông khách

Bánh bà Dần ở Hàng Bè, bà Tuyết ở Mã Mây, bánh Bùi Công Trung ở Hàng Bồ, cửa hàng Bảo Minh ở Hàng Than, Gia Thịnh ở Hàng Đường, Bảo Phương ở Thụy Khuê… Không cầu kì trong hình thức, không chất bảo quản, không biển hiệu quảng cáo rầm rộ nhưng những cửa hàng này vẫn là tâm điểm của nhiều người Hà Nội sành ăn.

Vào đêm Rằm gió mát trăng thanh, cả nhà cùng quây quần bên mâm cỗ truyền thống với bánh trái đong đầy hương sắc mùa thu. Trong tiếng trống rộn ràng, mọi người cùng xem trẻ con múa lân, phá cỗ, cùng nhâm nhi miếng bánh nướng, bánh dẻo, chiêu thêm ngụm trà nóng để trung hòa vị ngọt sắc lan tỏa, cảm nhận được sự đoàn viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh nướng bánh dẻo