Những thức quà mang hơi thở mùa thu Hà Nội

Thu Hằng| 04/09/2019 10:09

(NSHN) - Thu đã chớm se trong hanh hao và lạnh dịu, cốm đã lên hương nếp non cạnh hoa trái cũng là lúc các bà nội trợ ghé hàng cốm quen mua thứ hương hoa của trời đất mỗi năm chỉ có một lần. Từ cốm và đỗ xanh, những món chè mang phong thái của một Hà Nội hào hoa lần lượt ra đời.

Chè cốm

Cứ mỗi độ thu về là người Hà Nội lại nao nao nhớ tới một cái gì đó đến khi tận mắt nhìn thấy bát chè cốm thoảng hương bưởi xanh mới thấy lòng nhẹ nhõm.

Cốm được dùng nấu chè là cốm cuối vụ, hạt thường to và cứng hơn gọi là cốm mộc. Cốm mộc ngon là loại cốm có màu xanh của lá mạ pha ánh vàng, ăn dai và ngọt.

Thao tác quấy bột sắn cũng phải thật đều tay. Thấy nước hơi sánh là dừng lại ngay để tránh hạt cốm không già quá mà cũng không non quá. Nấu già cốm sẽ mất đi hương thơm tự nhiên, nếu nấu non quá hương cốm sẽ không tỏa ngát.

Có lẽ vì kén đất và cũng vì lẽ muộn mằn nên cốm mộc chắt chiu được vị ngọt của trời đất khiến cái ngọt ngon thấm vào lòng người đã làm nên bát chè trứ danh của đất Hà thành.

Chè cốm để ăn nguội. Màu xanh lưu ly của cốm đã già cánh, bột sắn sóng sánh màu bạch ngọc ngất ngây trong mùi thơm dìu dịu của lúa non xanh. Tinh túy của đất trời như được lắng lại trong hương vị bát chè cốm lúc giao mùa.

Cốm xào

Cốm xào là món ăn lôi cuốn thực khách ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Đó là cảm giác dẻo quánh nơi đầu lưỡi nhưng chậm rãi nhai dần sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh của đường hòa quyện trong hương thơm của cốm tươi. Nếu cầu kỳ hơn nữa, cốm xào còn có những sợi dừa nạo mỏng xen lẫn trong từng hạt cốm, khiến người ăn thích thú với vị bùi ngậy và cảm giác dai dai sật sật trong miệng.

Cách làm món cốm xào cũng đơn giản. Hòa tan 50gr đường vào nước lã, dùng tay vẩy đều lên 300gr cốm loại già, sau đó để ngấm 30 phút.

50gr dừa nạo xào với một chút nước đường cho đến khi sợi dừa trong lại.

Đặt chảo lên bếp, đun nhỏ lửa. Trước khi cho cốm vào xào, cho một chút nước và dầu ăn để cốm không bết. Dùng đũa gỗ đảo nhẹ, đều cho đến khi các hạt cốm se vào nhau. Đơm cốm đã xào ra đĩa, rắc dừa nạo lên trên. Để cốm nguội, cắt hoa thị.

Món cốm xào có thể dùng ăn tráng miệng hoặc uống cùng nước chè.

Chè đỗ đãi

Chè đỗ đãi là món ăn thanh mát mùa thu. Đỗ xanh mua loại đỗ mỡ còn nguyên vỏ, đem ngâm nước trong 4 giờ rồi đãi sạch vỏ. Sau đó đồ chín, để nguội và giã nhỏ.

Cho đỗ giã nhỏ vào xoong chứa 500ml nước pha đường, dùng đũa khuấy đều tay. Đặt xoong lên bếp, đun nhỏ lửa, vừa đun vừa khuấy đều.

Khi chè đã sôi, hòa bột sắn với nước nguội, rót từ từ, vừa rót vừa khuấy đều. Sau đó đun 20 phút cho đến khi chè sánh lại, múc ra bát, ăn nguội. Nếu muốn ngon hơn có thể cho thêm một ít mã thầy giã nhỏ vào.

Món chè đỗ đãi này ăn kèm với xôi vò rất ngon.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những thức quà mang hơi thở mùa thu Hà Nội