Món “đặc sản” của Thủ đô

Thu Hằng| 10/04/2019 13:48

(NSHN) - Kem ở đâu mà chả có, ấy thế nhưng ai cũng muốn thử kem Tràng Tiền ở phố Tràng Tiền. Trong những ngày hè oi nóng, con phố này luôn tắc nghẽn chỉ vì… kem – món “đặc sản” của Thủ đô.

(NSHN) - Kem ở đâu mà chả có, ấy thế nhưng ai cũng muốn thử kem Tràng Tiền ở phố Tràng Tiền. Trong những ngày hè oi nóng, con phố này luôn tắc nghẽn chỉ vì… kem – món “đặc sản” của Thủ đô.


Hương vị đặc biệt của kem Tràng Tiền làm say lòng không biết bao thế hệ người Hà Nội

Hiệu kem Tràng Tiền có từ năm 1958 ở Hà Nội. Có lẽ những người theo dấu kem Tràng Tiền từ ngày đầu tiên giờ tóc đã bạc phơ.


Nằm ở vị trí đắc địa nhưng cửa hàng kem 35 Tràng Tiền bài trí thật giản dị. Người mua kem dựng xe ngay trong sân, xếp hàng mua những que kem mát lạnh rồi đứng ăn tại chỗ, trên vỉa hè. Có lẽ hiếm có nơi nào trong lòng thủ đô có địa điểm bán kem lạ lùng đến vậy.

Người ăn kem ở phố Tràng Tiền thường đứng nhấm nháp tận hưởng vị ngọt mát lạnh của kem ngay trên hè phố


Kem Tràng Tiền cũng không được trình bày hay trang trí bắt mắt, chỉ là kem que và ốc quế thôi, tuy nhiên, hương vị của nó đã chinh phục khẩu vị của đông đảo khách hàng.

Thời bao cấp, kem Tràng Tiền là một nỗi ám ảnh, thèm khát của thế hệ 6X, 7X, 8X... Còn nhớ mỗi lần muốn ăn kem là phải xếp hàng lâu lắm. Ngày ấy, đời sống còn nhiều khó khăn, nhiều cô cậu học sinh đi bộ 5-6km hoặc nhảy tàu điện lên Bờ hồ, đến phố Tràng Tiền chỉ để ăn que kem. Mà hình như chỉ có 3 loại: Kem sữa dừa, kem cốm và kem socola.

Các loại kem que bán ở 35 Tràng Tiền


Trong ký ức xa xưa, nhớ nhất là kem cốm màu xanh lá mạ, có những hạt cốm non nổi lên mặt kem, đượm mùi thơm, khi cắn vào còn thấy độ dẻo của cốm dính nơi hàm răng. Ăn xong que kem, dư vị ngọt còn đọng trên đầu lưỡi và hương vị cốm còn thơm trong hơi thở.

Sau này, có thêm kem ốc quế. Ốc quế thơm đượm mùi sữa nhưng không ngấy, ngọt nhưng không ngán, đậm đà mà thanh mát. Vị ngọt của kem hòa với hương thơm và vị giòn của ốc quế là sự kết hợp tuyệt hảo.

Kem ốc quế


Ấn tượng kem Tràng Tiền còn in đậm trong lòng người dân Hà thành đến tận hôm nay. Cho dù có thêm nhiều hàng kem Pháp, kem Mỹ… nhưng người Hà Nội vẫn đến 35 Tràng Tiền ăn kem như một thói quen tìm về thưởng thức một món ăn tuyệt ngon không ở đâu có.

Giản đơn nhưng đầy ngọt ngào, kem Tràng Tiền đã bền bỉ lặng lẽ đồng hành với thời gian mặc cho Hà Nội đã đổi thay rất nhiều. Nhìn hàng người, nam phụ lão ấu thuộc mọi tầng lớp mong mỏi và chờ đợi mặc cho sớm tối hay nắng gió chỉ để thưởng thức que kem cho thấy sức hấp dẫn của thương hiệu này.

Xếp hàng mua kem Tràng Tiền


Giá kem cũng rất hợp lý, bình dân, chỉ khoảng 7.000-12.000 đồng/que. Bởi thế, cho tới nay, kem Tràng Tiền vẫn vô cùng được ưa chuộng. Đông nhất là vào chiều tối. Người ăn kem chen nhau xếp hàng mua kem kéo dài từ trong ra tận ngoài đường. Người bán hàng thì làm việc luôn tay…

Người Hà Nội xa quê đã lâu, mỗi lần về đều phải ra Tràng Tiền ăn một vài que kem như tìm về những kỷ niệm, niềm vui được nếm vị ngọt ngào của tuổi thơ. Tuy nhiên, có người phàn nàn chất lượng kem đã không ngon như trước và cung cách phục vụ vẫn giữ phong thái bao cấp: Các cô bán hàng lạnh lùng nhận tiền và giao hàng, mặc nhiên không cần biết ai đến trước đến sau, cứ ai “gào” to thì bán…

Kem Tràng Tiền có sự hấp dẫn giản dị nhưng khiến người ta nhớ mãi


Mong sao nhà hàng nghe được những tâm sự này để sự ngọt ngào, tươi mát của hương vị kem vẫn sẽ đọng mãi trong ký ức của mỗi người Hà Nội khi nhớ về những kỉ niệm, nhớ về mảnh đất mình đã sinh ra và khôn lớn. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Món “đặc sản” của Thủ đô