Bánh đúc nộm - Mát lành món quà quê

Thanh Nhàn -Mỹ Linh| 09/04/2019 15:07

(NSHN) - Nhà văn Vũ Bằng từng viết: “Bánh đúc mát cái mát của Đông Phương, thâm trầm và hiền lành chứ không rực rỡ và kêu gào ầm ĩ”.

(NSHN) - Nhà văn Vũ Bằng từng viết: “Bánh đúc mát cái mát của Đông Phương, thâm trầm và hiền lành chứ không rực rỡ và kêu gào ầm ĩ”.



Nếu bánh đúc lạc chấm tương mang đến vị đậm đà thì bánh đúc nộm chỉ thanh mát, nhẹ nhàng. Đây là món ăn dân dã của làng quê Việt nay đã dần trở thành món quà chiều quen thuộc của người Hà thành. Nó vốn là món ăn bình dị và mộc mạc.

Người ta thường thưởng thức món bánh đúc nộm vào những ngày rằm, mùng một, và vào cả những chiều Hà Nội oi ả gây cảm giác ngột ngạt khó chịu.

Cô bán hàng tay thoăn thoắt cắt từng miếng bánh đúc bóng mịn thành sợi dài mỏng, đặt vào bát cùng giá chần, rồi chan thêm thứ nước trắng sữa, béo ngậy được nấu từ lạc vừng xay nhuyễn. Bát bánh đúc nộm thanh mát hơn cũng bởi rau thơm ăn kèm như ngổ, kinh giới, tía tô, hoa chuối hay thân chuối non thái mỏng...


Gắp một gắp bánh đúc gạo dai mềm lẫn với những sợi giá giòn mát, thêm chút rau thơm, thêm thìa canh trắng sữa, sóng sánh váng dầu của lạc, điểm vài hạt lạc vỡ béo ngậy, thơm bùi mới thấy một cảm giác mát lạnh, thơm lành lan tỏa, xua tan cảm giác ngột ngạt ban chiều. Chỉ vậy thôi, bánh đúc nộm đã hấp dẫn thực khách đất Hà thành.

Bánh đúc nộm không phải món ăn cầu kỳ, nhưng là món nấu kỳ công. Người nấu bánh có đôi tay dẻo dai, bởi nồi bánh cần phải quấy đều liên tục để bột không vón, không sát nồi. Lửa nấu bánh cần nhỏ đều thì bánh mới chín, không bị khê. Bánh đúc ngon là khi nguội, bánh có độ đậm đà, bóng mịn, không nồng vôi và khi cắt không dính tay.


Một bát bánh đúc nộm ngon, nhất định phải có thứ nước chan ngon. Vừng lạc hoàn toàn tươi mới, được đem xay nhỏ và đun cùng với nước giá chần tạo thành thứ nước canh thơm mát, ngậy bùi. "Điểm nhấn" của món bánh đúc nộm là thứ nước thơm mát này.

 Bánh đúc nộm không phô trương thanh mỹ, được chế biến công phu hương vị đặc trưng, mang cái duyên tình của những người làm ra món quà quê mát lành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bánh đúc nộm - Mát lành món quà quê