Cà phê Giảng - Hữu xạ tự nhiên hương

Thu Hằng| 25/02/2019 11:11

(NSHN) - Cafe Giảng gắn bó với nhiều thế hệ người Hà Nội bằng món cà phê trứng thơm nồng mỗi mùa lạnh…

(NSHN) - Nói tới cà phê Hà Nội, từ những người am hiểu ẩm thực nhất đến những người bình dân, dễ tính đều không thể không nhắc đến cà phê Giảng.

Hơn 7 thập kỷ qua, cà phê Giảng đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người Hà thành và trở nên một thương hiệu góp phần tạo nên phong cách ẩm thực tinh tế và độc đáo của người Hà Nội.


Cà phê Giảng buổi ban đầu.


Cà phê Giảng là một trong "tứ trụ cà phê" Hà Nội: Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng. Khác với 3 quán còn lại, cà phê Giảng có một thức uống đặc biệt hơn cả. Đó chính là cà phê trứng làm từ trứng gà đánh bông lên hòa quyện cùng cà phê Việt.

Cà phê Giảng thời còn ở phố Hàng Gai.


Cà phê Giảng do cụ Nguyễn Văn Giảng sáng lập từ năm 1946 ở số nhà 90 phố Cầu Gỗ, tới năm 1969, cà phê Giảng chuyển về số 7 Hàng Gai và "định cư" trong trí nhớ của người Hà Nội tại địa chỉ này.

Cụ Giảng vào nghề cà phê từ năm 1937. Cụ làm nhân viên pha chế cho khách sạn Metropole, rồi khách sạn Con Gà (sau là cửa hàng ăn uống Tràng Tiền), chuyên làm các món uống. Món cà phê trứng nổi tiếng được cụ biến thể từ thức uống capuchino khi còn làm ở Metropole. Thời điểm đó, do thiếu sữa tươi, cụ lấy trứng để thay thế. Tất cả thực khách nước ngoài hay người Việt ở khách sạn đều yêu thích đồ uống này. Vì thế, cụ quyết định rời khách sạn để bắt đầu bán cà phê với thương hiệu riêng.

Cà phê trứng - linh hồn của cà phê Giảng.


Cà phê trứng ở Giảng không lẫn với bất kỳ hàng nào. Vẫn biết nguyên liệu để làm cà phê trứng gồm trứng gà tươi, đường, sữa, cà phê… nhưng điều khiến cho món đồ uống độc đáo ở Giảng trở thành duy nhất và khác biệt với cà phê của các nhà hàng khác, chính là công thức pha trộn đến độ hoàn hảo, nhằm hạn chế tối đa vị ngấy và tanh của trứng gà.

Cà phê trứng được pha rất khéo, để vừa đổ cà phê nóng vào phần trứng đã đánh bông, sẽ tạo thành lớp bọt đẹp và thơm khó cưỡng.


Lòng đỏ trứng gà được đánh bông cùng với sữa, đường cát, sau đó đổ cà phê đang sôi lên. Ly cà phê lập tức bồng bềnh trong một màu nâu thơm khó cưỡng.


Ly cà phê được đặt trong một bát nước nóng giữ nhiệt để khách hàng từ từ thưởng thức.

Trước hết, hãy hớt một chút bột kem ngọt ngào ở trên ly cà phê trước, sau đó chậm rãi thưởng thức phần cà phê phía dưới. Hương thơm đặc trưng của cà phê quyện với mùi béo ngậy của kem trứng, vị ngặm đắng tan trong vị ngọt ngào… Tất cả làm nên những cốc cà phê trứng nóng, thơm, say lòng mọi thực khách.


Bây giờ thì cà phê Giảng đã có tới mấy nhánh. Một ở đường Yên Phụ. Một ở Nguyễn Hữu Huân. Một ở gần cà phê Giảng trên phố Đinh Tiên Hoàng. Đó đều là những quán cà phê của con cháu cụ Giảng nối nghề.

Dù nhiều địa chỉ là vậy nhưng cà phê Giảng bao năm vẫn giữ phong vị cũ và một thái độ phục vụ “rất Hà Nội”, vừa kín đáo, vừa ân cần, lịch lãm, am hiểu khách hàng. Điều đó giải thích tại sao giữa bạt ngàn thương hiệu cà phê tại thời điểm hiện nay, cà phê Giảng vẫn tồn tại bền bỉ cùng với thời gian, dù không dùng chiêu trò hay tốn chi phí cho quảng cáo.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà phê Giảng - Hữu xạ tự nhiên hương