Thịt đông - món ăn độc đáo ngày rét

Thu Hằng| 18/01/2019 16:07

(NSHN) - Khi cái rét ngọt đã tràn ngập khắp không gian, người Hà Nội mới làm món thịt nấu đông (thịt đông). Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc: Vì sao mùa đông lạnh giá mà người ta lại thích ăn món thịt đông?

(NSHN) - Chợ cuối năm nhộn nhịp, vội vã với bộn bề những thứ phải mua sắm nhưng người nội trợ đảm đang vẫn không quên chuẩn bị để nấu món thịt đông cho gia đình.

Nếu như đặc trưng của ẩm thực mùa đông là cay nóng, chín tới và tỏa khói nghi ngút thì món thịt đông này lại hoàn toàn ngược lại. Mùi thơm của nấm hương, vị ngậy ngậy béo béo của chân giò hầm nhừ quyện vào nhau trong lớp đông sương trong vắt bao bọc món ăn tạo nên một hương vị thanh mát cho ẩm thực ngày lạnh.

Thịt đông, món ăn truyền thống độc đáo và tinh túy của người Việt


Theo cách nấu truyền thống, món thịt đông được nấu từ thịt chân giò, thêm bì lợn và một ít mộc nhĩ. Thịt, sau khi cắt miếng vừa ăn thì ướp với một ít gia vị, nước mắm rồi để ngấm. Khi thịt đã ngấm, chế nước đun sôi vào cho ngập thịt rồi bắc lên bếp. Khi xoong thịt đã sôi, vặn nhỏ lửa cho sôi liu riu rồi dùng muôi hớt sạch bọt nổi lên trên cho đến khi nước trong thì thôi. Nấu cho đến khi thịt và da lợn mềm nhừ, lượng nước còn trong xoong xâm xấp thì rắc hạt tiêu và tắt bếp.

Múc món thịt ra bát nhỏ để nguội cho đến khi đông lại. Khi ăn chỉ cần up bát thịt đông vào lòng đĩa rồi cắt thành hình hoa thị miếng vừa ăn.


Công thức chung là thế nhưng để có bát thịt đông ngon thì người nội trợ đảm đang phải cẩn thận trong từng khâu. Món thịt đông sẽ bị mềm hoặc cứng do lượng bì dùng quá nhiều. Khi nấu phải canh không để lửa quá to, xoong thịt sôi quá mạnh, không hớt bọt thì thịt sẽ không trong. Đặc biệt, phải rất nhẹ nhàng khi múc thịt vào bát để món ăn không bị “long chân”.

Muốn món ăn thêm hương vị, có thể cho thêm thịt gà hay một chút nấm hương thái vừa ăn.

Bát thịt đông đạt yêu cầu bao giờ cũng có phần thịt lẫn trong phần đông trong như thạch, thịt mềm nhừ không vữa, không nát, thơm bùi.

Thịt đông ăn với cơm nóng cùng một chút dưa hành hoặc dưa cải muối để không có cảm giác bị ngấy. Nhiều người mê món này vì mỗi năm chỉ được ăn một mùa và chỉ mùa đông ăn mới ngon, để ba mùa còn lại nhung nhớ.

Thịt đông ăn cùng một chút dưa hành hoặc dưa cải muối để không có cảm giác bị ngấy.


Nhờ cái lạnh của khí trời những ngày vào đông mà bát thịt đông trở nên hấp dẫn và lôi cuốn người thưởng thức hơn. Khi món ăn truyền thống này xuất hiện trên mâm cơm cũng là dấu hiệu báo cho mọi người biết năm cũ sắp qua đi, một năm mới lại về. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thịt đông - món ăn độc đáo ngày rét