Đình Phụ Khang

Nguyễn Lâm Khang| 13/08/2020 12:39

(HNMCT) - Đình Phụ Khang (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây) tọa lạc giữa làng Phụ Khang với khuôn viên khá rộng và thoáng mát. Đình gồm các hạng mục chính: Nghi môn, đại đình, tả - hữu mạc được bài trí trong khuôn viên khép kín. Đình là nơi thờ đức Bản thổ Thành hoàng tôn thần, Giám sinh Phan Khắc Dịch và tổ tiên các dòng họ. Phan Khắc Dịch, người làng Mông Phụ, là giám sinh trường Quốc Tử Giám, triều Lê. Trước kia, đình Phụ Khang chỉ như một ngôi miếu nhỏ. Năm 1828, đình được xây dựng với quy mô như hiện nay.

Đình Phụ Khang được công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc cấp thành phố.

Nghi môn của đình mới được tu tạo kiểu trụ biểu kết hợp cùng tường lửng. Đôi trụ biểu bề thế có tiết diện vuông, chân đế kiểu giỏ ấm và đỉnh là ô lồng đèn hình khối hộp chữ nhật làm cửa chính của đình. Hai cột trụ có kích thước nhỏ hơn ở hai phía cùng tường lửng tạo lối đi cuốn vòm của hai cửa tả - hữu. Nối với hai bên nghi môn là hệ thống tường bao quanh khuôn viên đình.

Từ cổng bước qua một khoảng sân rộng lát gạch đỏ truyền thống là tới tòa đại đình, có kết cấu mặt nền hình chuôi vồ, gồm đại bái và hậu cung. Tòa đại bái là ngôi nhà ngang ba gian hai chái với bốn mái đao cong. Tòa hậu cung là ngôi nhà dọc nối liền với đại bái ở gian giữa. Các lá mái đình lợp ngói cổ kiểu vảy cá...

Trang trí kiến trúc đại bái đơn giản, chủ yếu bào trơn, soi gờ, tạo sự thanh thoát nhẹ nhàng. Các bộ vì được làm theo kiểu thức “Thượng chồng rường con nhị, hạ kẻ bẩy hiên” với tường bao kín xung quanh. Hai bên hồi tòa đại bái là dãy nhà tả - hữu mạc trông ra khoảng sân trước đình. Các cấu kiện của bộ vì các gian đại bái, ngoài chức năng bảo đảm sự liên kết và khả năng chịu lực cho công trình còn được chạm khắc theo các đề tài khác nhau. Bốn đầu dư là bốn đầu rồng được chạm lộng mang phong cách nghệ thuật đặc trưng cuối thế kỷ XIX, các con rường chạm nổi hai bên đầu, trụ chạm hoa văn chữ “Thọ”...

Hiện trong đình còn giữ được hai đạo sắc phong của vua Khải Định (năm 1924). Ngày 25-6-2020, đình Phụ Khang được công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc cấp thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình Phụ Khang