“Bác Hồ với thiếu nhi” – Biểu tượng của khát khao và ước mơ hòa bình

Thu Hằng| 25/08/2019 09:36

(NSHN) - Mỗi khi đi qua hồ Hoàn Kiếm, chắc hẳn ai cũng ngắm nhìn bức tranh cổ động có hình vẽ “Bác Hồ với thiếu nhi” được treo trang trọng bên ngoài Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội, số 93 Đinh Tiên Hoàng.

Góc phố Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng có một tòa nhà xây theo phong cách kiến trúc Art deco. Theo nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến trong “5678 bước chân quanh Hồ Gươm”, trước năm 1920, vị trí này từng là khách sạn Terminus, nhưng năm 1920, người mua đã phá khách sạn Terminus và mua thêm đất để xây Ngân hàng địa ốc (Crédit Foncier). 

Tòa nhà Ngân hàng địa ốc (Crédit Foncier) trước năm 1954

Tòa nhà này do hai kiến trúc sư Trouvé và Verbié thiết kế, cao 3 tầng, có 3 mặt phố là Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng và Đinh Lễ. Sau năm 1954, tòa nhà được phân cho nhiều cơ quan sử dụng, trong đó có Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội.

Suốt mấy chục năm qua, Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội (93 Đinh Tiên Hoàng) là nơi tổ chức nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền nổi bật của thành phố, nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ, nơi diễn ra các triển lãm văn hóa của Thủ đô...

Tòa nhà Trung tâm Thông tin triển lãm Hà Nội ở góc phố Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng

Điều đặc biệt ấn tượng đối với du khách mỗi khi đi qua ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Tràng Tiền là bức tranh cổ động có hình vẽ “Bác Hồ với thiếu nhi”, được treo trang trọng trên mặt ngoài tòa nhà.

Họa sĩ Trần Từ Thành bên tác phẩm của mình

Bức tranh của họa sĩ Trần Từ Thành thể hiện hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh tươi cười, hiền hậu ôm một em bé được bố cục ở chính giữa trên nền chim hòa bình ngậm cành ô liu. Nét vẽ chim bồ câu được họa sĩ cách điệu từ hình chữ S (biểu tượng của bản đồ Việt Nam). Nền trắng của tranh là hình chim bồ câu ngậm cành ô liu, mắt chim bồ câu là vầng sao sáng dẫn đường, là Thủ đô Hà Nội, là màu cờ Tổ quốc. Tác phẩm mang thông điệp về niềm khát khao và ước mơ hòa bình.

Bức tranh được treo giữa trung tâm Thủ đô hơn 40 năm qua (từ năm 1978) đã trở thành hình ảnh thân thương, gắn liền tình cảm với Bác của mỗi người dân Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bác Hồ với thiếu nhi” – Biểu tượng của khát khao và ước mơ hòa bình