Nâng cao giá trị đặc sản gà đồi Sóc Sơn

Minh Phú| 21/11/2016 07:04

Việc xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ khép kín đã góp phần nâng cao giá trị gà đồi Sóc Sơn, nâng cao thu nhập cho nông dân.

(NSHN) - Được sự hỗ trợ của Ngành Nông nghiệp Hà Nội, Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi huyện Sóc Sơn đã xây dựng thành công chuỗi chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, đóng gói và tiêu thụ sản phẩm gà đồi khép kín. Việc xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ khép kín đã góp phần nâng cao giá trị gà đồi Sóc Sơn, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Huyện Sóc Sơn có nhiều diện tích đồi gò nên thích hợp chăn nuôi gà thả đồi bán hoang dã. Trong đó, xã Nam Sơn và Bắc Sơn có truyền thống chăn nuôi gà với số lượng lớn, từ 500 đến 600 con/hộ gia đình. Gà đồi Sóc Sơn chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc do quy trình nuôi sạch và chăn thả vườn, đồi; giá bán khá hợp lý từ 80.000 đến 90.000 đồng/kg...

Nhận thấy rõ tiềm năng phát triển, Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn đã khảo sát, đánh giá từng vùng, chăn nuôi nông hộ, từ đó, lựa chọn các hộ có đủ điều kiện, tâm huyết, trách nhiệm tham gia hình thành chuỗi liên kết. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho các hội viên về quy trình kỹ thuật chăn nuôi an toàn, quản lý chất lượng và quy chế khi tham gia vào chuỗi… Năm qua, Hội đã thí điểm chăn nuôi theo chuỗi cho các gia đình hội viên với 36.000 con gà thương phẩm, cung cấp cho thị trường khoảng 70 tấn sản phẩm chất lượng, với giá bán tăng hơn 10% so với giá bán của các hộ chăn nuôi ngoài Hội. Quá trình chăn nuôi theo chuỗi, dịch bệnh được kiểm soát do áp dụng quy trình chăn nuôi tốt, có các bác sĩ thú y theo sát hỗ trợ nên giảm chi phí, tăng giá trị, hiệu quả kinh tế cao.

Từ thành công trong liên kết sản xuất và tiêu thụ gà đồi, huyện Sóc Sơn đang hoàn thiện và mở rộng chuỗi sản xuất đáp ứng quy mô từ 60.000 lên 70.000 con vào năm 2017, làm tiền đề phát triển các năm tiếp theo. Bà Trịnh Thị Học, cán bộ Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn cho biết, để thực hiện được mục tiêu này, huyện đã tiến hành khảo sát, đánh giá tiềm năng phát triển chăn nuôi vùng tại các xã Bắc Sơn, Minh Phú. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kiến thức khi tham gia chuỗi cho 60 hộ nông dân và lựa chọn 10 hộ tiêu biểu có đủ điều kiện, trách nhiệm và tâm huyết tham gia thực hiện mô hình thực nghiệm và huấn luyện chăn nuôi cho người dân trên địa bàn. Mới đây, khu giết mổ, sơ chế, đóng gói các sản phẩm gà đồi Sóc Sơn đã được khánh thành tại xã Quang Tiến với công suất giết mổ 360.000 con/năm theo đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đây đã khép kín chuỗi sản xuất, sơ chế, phục vụ cho chiến lượng phát triển gà đồi Sóc Sơn trong giai đoạn tới.

Anh Vũ Hùng Phương, hộ chăn nuôi gà đồi xã Nam Sơn chia sẻ: "Từ khi tham gia Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn đã làm sổ ghi chép sản xuất, số lượng vật nuôi, tên thức ăn, lượng thức ăn tiêu thụ, tình trạng sức khỏe, số lượng vật nuôi chết và thất thoát nhằm kiểm soát đầu con và tình hình chăn nuôi”. Mong muốn của các hộ chăn nuôi gà đồi ở Sóc Sơn là được thành phố tiếp tục hỗ trợ các mô hình sản xuất theo chuỗi; tăng cường công tác quản lý và giám sát chặt nhằm tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng trong chăn nuôi; hỗ trợ người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng hiểu được những giá trị, lợi ích từ việc liên kết chuỗi mang lại.

Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đang triển khai một số hoạt động hỗ trợ Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn trong việc xúc tiến thương mại như: Tập huấn tăng cường liên kết nhóm và khả năng nắm bắt thị trường cho các hộ sản xuất; đẩy mạnh hoạt động thông tin truyền thông để giới thiệu sản phẩm. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vi Thị Bình Anh, sản phẩm gà đồi Sóc Sơn đã và đang được thị trường đánh giá cao. Huyện Sóc Sơn đang tập trung phát triển mạnh lợi thế chăn nuôi, sẽ kiểm soát chặt chất lượng để giữ gìn “tiếng thơm” đặc sản gà đồi của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao giá trị đặc sản gà đồi Sóc Sơn