Dồn sức thu hoạch lúa xuân

Hà Nội 360 - Ngày đăng : 06:50, 10/06/2016

Những ngày qua, nông dân nhiều địa phương ở Hà Nội đang chạy đua với thời gian, dồn sức ra đồng thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", Hà Nội phấn đấu thu hoạch lúa xuân xong trước ngày 15-6.

Những ngày qua, nông dân nhiều địa phương ở Hà Nội đang chạy đua với thời gian, dồn sức ra đồng thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", Hà Nội phấn đấu thu hoạch lúa xuân xong trước ngày 15-6.

Chạy đua với thời gian

Mấy ngày qua, dù nắng như đổ lửa, nhưng nông dân các huyện vẫn tranh thủ ra đồng thu hoạch lúa xuân, bảo đảm mùa vụ thắng lợi. Ông Phạm Văn Nhu, thôn Tại Xá, xã Đại Thắng (Phú Xuyên) cho biết: Đã nhờ thêm người thân hỗ trợ thu hoạch xong 3 sào lúa, năm nay lúa được mùa nên nhân dân rất hồ hởi. "Trước kia làm ruộng rất vất vả, phụ thuộc vào con trâu, cái cày, nay do đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên chỉ 1-2 ngày là thu hoạch xong, vừa đỡ tốn công vừa tiết kiệm chi phí" - ông Nhu nói.

Ông Trần Hữu Thước, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết: Do có truyền thống làm vụ đông nên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thu hoạch lúa xuân sớm hơn so với các địa phương khác, đồng thời triển khai vụ mùa đúng khung thời vụ. Vụ xuân năm nay, huyện Phú Xuyên gieo cấy trên 8.500ha lúa, trong đó diện tích lúa lai chiếm 50%, lúa chất lượng cao 35%, lúa thuần 15%. Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch ước đạt gần 30% tổng diện tích gieo cấy.

Không riêng Phú Xuyên, tại các huyện khác, không khí ra đồng thu hoạch lúa xuân cũng rất khẩn trương. Ông Nguyễn Huy Oánh, Chủ tịch UBND xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai cho biết: Toàn xã đã thu hoạch được gần 300/331ha lúa xuân, đạt 90% diện tích. Do đặc thù địa phương cấy giống lúa Bắc thơm số 7 nên nông dân thu hoạch sớm hơn so với các xã lân cận. Bởi theo kinh nghiệm, giống lúa Bắc thơm số 7 phải thu hoạch khi lúa vừa chín tới thì năng suất, chất lượng đạt hiệu quả cao. Năng suất lúa xuân 2016 của xã Thanh Văn đạt 52 tạ/ha.

Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT Hà Nội) Nguyễn Thị Thoa cho biết: Ước đến ngày 9-6, toàn thành phố thu hoạch hơn 30% diện tích lúa xuân, trong đó nhiều huyện thu hoạch sớm như Ba Vì, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thanh Oai và thị xã Sơn Tây…, đạt 30% - 60% diện tích, có nơi đạt 80% diện tích gieo cấy. Hiện lúa xuân đã chín rộ, với tỷ lệ cơ giới hóa cao như hiện nay, Hà Nội sẽ thu hoạch đúng khung thời vụ. Bà Nguyễn Thị Thoa cho biết thêm, Sở NN&PTNT đã có công văn gửi các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ đầu mùa gây ra.

Khẩn trương triển khai vụ mùa

Đi đôi với đôn đốc thu hoạch lúa xuân, Sở NN&PTNT đã xây dựng kế hoạch gieo cấy lúa mùa. Theo đó, thời vụ gieo cấy đối với trà lúa sớm từ ngày 17-6 đến 30-6, trà lúa chính vụ gieo mạ từ ngày 10-6 đến 20-6 và cấy trong giai đoạn từ ngày 25-6 đến 5-7. Song song với việc thu hoạch lúa xuân, nông dân nhiều huyện đã tiến hành làm đất, ủ giống để chuẩn bị gieo mạ mùa.

Ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch huyện Thanh Oai cho biết: Huyện đã chỉ đạo các xã sáng thu hoạch lúa xuân, chiều triển khai vụ mùa và hiện nhiều xã như Cao Viên, Thanh Văn… bắt đầu ủ giống, làm đất. Vụ mùa 2016, toàn huyện có kế hoạch gieo cấy hơn 6.700ha lúa và phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-6. Để việc thu hoạch lúa xuân và triển khai vụ mùa hiệu quả, UBND huyện chỉ đạo các xã đưa vào gieo cấy những giống lúa năng suất, chất lượng cao, khả năng chống đổ tốt, giảm dần tỷ lệ giống Khang dân ở vùng trũng... Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai; chuẩn bị kế hoạch, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật và nhân lực để phòng trừ sâu bệnh, chuột, ốc bươu vàng…

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết: Mùa mưa bão thường bắt đầu vào cuối vụ xuân khi lúa bắt đầu thu hoạch và kéo dài đến đầu vụ mùa. Nếu không có biện pháp chỉ đạo, ứng phó kịp thời dễ gây thiệt hại cho nông dân. Sở đã chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác thu hoạch lúa xuân, bảo đảm nhanh gọn; chuẩn bị các điều kiện để triển khai sản xuất vụ mùa, bảo đảm đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống, điều tiết nước hợp lý. Sở NN&PTNT Hà Nội khuyến cáo, nông dân nên sử dụng các giống lúa có năng suất, chất lượng; với vùng trũng, cần chủ động gieo thêm 5-10% mạ đề phòng mưa úng; bảo đảm điều hành nước tưới, tiêu úng để ứng khó với những diễn biến phức tạp của thời tiết.

Việt Phong