Ba Vì đẩy mạnh phát triển giáo dục toàn diện

Hà Nội 360 - Ngày đăng : 07:21, 29/08/2019

(HNM) - Những năm qua, huyện Ba Vì đặc biệt quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện. Từ mục tiêu này, cùng với tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia, Ba Vì còn quan tâm tới công tác xã hội hóa để thực hiện chương trình “Tặng xe đạp, tiếp sức đến trường cho học sinh”.

Cảnh quan của trường chuẩn quốc gia - Trường Tiểu học Minh Châu.

Gắn xây dựng trường chuẩn với xây dựng nông thôn mới

Năm 2014, trên địa bàn huyện Ba Vì mới có 28/109 trường đạt chuẩn, tỷ lệ 25,7%, nên huyện đưa ra mục tiêu phấn đấu năm 2019 có 50% trường đạt chuẩn quốc gia, năm 2020 có 55% trường đạt chuẩn quốc gia. Để thực hiện mục tiêu này, Ban Chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia huyện hằng năm đều ban hành kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Mục tiêu hết năm 2019, có 8 trường đạt chuẩn, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 55/111 trường, đề nghị công nhận lại 5 trường đạt chuẩn từ năm 2013 trở về trước.

Ông Đỗ Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Từng thành viên trong Ban Chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia được phân công công việc cụ thể nên tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát lộ trình xây dựng của từng trường. Từ gắn xây dựng trường chuẩn quốc gia với chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện chỉ đạo các xã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát, tham mưu tập trung nguồn lực xây dựng trường theo hạng mục ưu tiên để cơ sở vật chất, hạ tầng trường học phát triển đồng bộ với trang thiết bị”.

Nhờ đầu tư theo hạng mục ưu tiên nên đến nay, cấp mầm non có 725 phòng học (586 phòng kiên cố, chiếm 80,8%); cấp tiểu học 793 phòng học (702 phòng kiên cố, chiếm 88,5%); cấp THCS 489 phòng học (458 phòng kiên cố, chiếm 96,2%). Hiện toàn huyện có 44 trường có phòng học tin học, 60 trường có phòng học ngoại ngữ. Thêm vào đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Từ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tỷ lệ học sinh khá giỏi, học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng tăng hằng năm, học sinh yếu, kém giảm. Đến nay, huyện có 47/111 trường công lập đạt chuẩn quốc gia (tăng 17 trường so với năm 2015).

Tặng xe đạp, tiếp sức đến trường cho học sinh

Xác định rõ nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là một trong những lĩnh vực quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nên cùng với quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, huyện đặc biệt quan tâm công tác xã hội hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến trường. Thông qua chương trình “Tặng xe đạp, tiếp sức đến trường cho học sinh” nhiều cơ quan đơn vị, doanh nghiệp đồng hành cùng huyện để mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng xã hội. Cũng từ chương trình này, Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho lãnh đạo huyện đẩy mạnh xã hội hóa để huy động các nhà hảo tâm tặng xe đạp cho học sinh. Do vậy, chỉ hơn 2 tháng phát động, huyện đã huy động được 500 xe đạp, trị giá 640 triệu đồng tặng học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập.

Ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: “Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của huyện và nhờ xác định rõ chương trình “Tặng xe đạp, tiếp sức đến trường cho học sinh” là một phần của chương trình “Chia sẻ yêu thương, thắp sáng tương lai” nên việc huy động đạt hiệu quả cao. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dành nhiều tình cảm cho học sinh Ba Vì, đây là nguồn động viên to lớn không chỉ cho học sinh mà còn là nguồn cổ vũ cho toàn thể thầy, cô giáo trong huyện”.

Nhờ có sự tập trung chỉ đạo của huyện nên chất lượng giáo dục và đào tạo của Ba Vì được nâng cao, phát triển toàn diện. Tuy nhiên, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là đối với 9 trường đạt chuẩn từ năm 2008 trở về trước. Hiện cơ sở vật chất các trường đã xuống cấp, không đủ điều kiện công nhận lại. Thời gian tới, cùng với sự hỗ trợ đầu tư của thành phố, Ba Vì sẽ tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực của Ba Vì.

Tuệ Minh