Hoài Đức nỗ lực ngăn chặn vi phạm đất đai

Hà Nội 360 - Ngày đăng : 07:24, 07/09/2020

(HNM) - Huyện Hoài Đức đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn phát sinh và từng bước xử lý dứt điểm vi phạm trên đất nông nghiệp.

Tại địa bàn xã Song Phương, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã phát sinh 38 trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp với các công trình xây tường bao, dựng lán, xưởng… diện tích từ hơn 20m2 đến 270m2. Xử lý những vi phạm này, UBND xã Song Phương đã thiết lập 38 hồ sơ, xây dựng kế hoạch và tổ chức cưỡng chế, xử lý xong 34/38 trường hợp trong tháng 5-2020.

“Đối với 4 trường hợp vi phạm còn lại, xã tiếp tục xây dựng kế hoạch cưỡng chế và sẽ xử lý dứt điểm trong tháng 9-2020. Bên cạnh đó, xã thành lập tổ công tác phối hợp với các thôn để kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để phát sinh vi phạm mới”, Chủ tịch UBND xã Song Phương Đỗ Văn Toàn khẳng định.

Tương tự, tại xã Vân Côn, từ năm 2018 đến nay cũng phát sinh 23 trường hợp vi phạm dựng lều lán, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 5.300m2. Điển hình là trường hợp các ông: Đặng Đạt Thịnh, Đặng Quang Trường (đều ở thôn Phương Quan), lợi dụng thời điểm toàn thành phố thực hiện cách ly xã hội (tháng 4-2020) để phòng, chống dịch Covid-19, đã dựng lán bằng khung sắt, vách tôn, mái tôn trên đất nông nghiệp ven tỉnh lộ 423, diện tích 100m2 và 200m2... để bán hàng.

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND xã Vân Côn Hoàng Văn Tuấn cho biết, sau khi phát hiện vi phạm, xã đã thiết lập hồ sơ và kiện toàn tổ công tác để xử lý vi phạm đất đai từ năm 2018 đến nay; đồng thời, thực hiện các bước theo quy định, tiến hành xử lý dứt điểm 23/23 trường hợp.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức, từ đầu năm đến nay, mặc dù phải tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng toàn huyện đã quyết liệt xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp mới phát sinh. Tính đến thời điểm này, huyện đã tổ chức cưỡng chế 86 trường hợp vi phạm, tập trung tại các xã: Song Phương (34 trường hợp), Đông La (20 trường hợp), Dương Liễu (13 trường hợp), La Phù (14 trường hợp)…

Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường thông tin, cùng với quyết liệt xử lý dứt điểm vi phạm mới phát sinh trên đất nông nghiệp, huyện đã nghiêm túc xử lý kỷ luật một số cán bộ thuộc các xã: Song Phương, Đông La, An Khánh. Ngoài ra, huyện xây dựng kế hoạch và đang tổ chức các đoàn thanh tra về công tác xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng; thanh tra trách nhiệm trong công tác quản lý đất công tại các xã, thị trấn. Từ đầu năm đến nay, huyện cũng ban hành 29 văn bản chỉ đạo công tác xử lý vi phạm đất đai; yêu cầu các đơn vị chức năng huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch để xử lý dứt điểm những vi phạm tồn tại; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra vi phạm mới..., góp phần thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn.

Phương Uyên