Hà Nội mùa bàng lá đỏ

Hạ Quyên| 29/12/2020 09:06

(NSHN) -  Cứ ngỡ năm nay bàng Hà Nội chẳng thể thắm nổi. Cái màu đỏ bao mùa qua khiến cánh thợ ảnh ra ngóng vào trông mà từ độ thu qua đến gần hết đông… những dãy bàng trên khắp các phố vẫn khoác một màu áo thâm trầm, tịnh không cây nào chịu “thắp lửa”... Rồi bỗng một tuần cuối đông, các cây bàng thi nhau khoe sắc lá đỏ thắm.

Và cũng chỉ có mấy ngày khoe “áo” đỏ thôi, bởi nghe đâu gió mùa Đông Bắc lại sắp tràn về, mưa gió ào qua, cây chỉ còn trơ lại cành. Nhưng thế thôi, với nhiều người, cũng đủ để cảm nhận sắc thái rất riêng của mùa đông Hà Nội.

Trên phố Phùng Hưng còn khá nhiều bàng, khi các cây cùng thay lá, cả phố bao trùm một màu đỏ

Dạo một vòng các tuyến phố cổ ở Hà Nội, không khó để bắt gặp những cây bàng đang đỏ lá.

Cây bàng có tên khoa học là Terminalia catappa, thuộc họ trâm bầu. Bàng thuộc loại cây thân gỗ lớn sinh trưởng tại các vùng nhiệt đới. Cây bàng có thể cao tới 35m, các tán lá thẳng, đối xứng mọc trên các cành ngang. Cây càng già, tán lá càng phẳng dần tạo thành hình cái bát trải rộng.

Có nhiều cây, sắc màu trên lá chưa kịp đỏ hẳn mà chuyển dần từ xanh sang cam và sau đó mới là màu đỏ đặc trưng.

Ở các khu vực nhiệt đới trong đó có Việt Nam, cây bàng cùng với cây bằng lăng là hai loại được trồng khá nhiều tại vỉa hè và công viên để lấy bóng râm nhờ tán bàng rất lớn và rậm.

Bây giờ thì có nhiều loại cây bàng nhập ngoại, nhất là bàng Đài Loan, lá nhỏ, nhiều tán, cây thẳng khá đẹp, nhưng với người Hà Nội, nhất là dân phố cổ vẫn thích trồng bàng lá to, cây không chỉ đem lại bóng mát mà còn gắn bó tuổi thơ bao người với một thời trèo sấu, hái bàng.

Lá bàng to và rộng, màu xanh sẫm và có độ bóng. Lá bàng thường rụng vào mùa khô, trước khi rụng lá chuyển sang màu nâu vàng hoặc đỏ ánh hồng nhìn rất đẹp.

Nhìn thảm lá đỏ trải dày các con phố, khiến ta chợt nhớ đến câu thơ trong bài: Khi cây bàng đỏ lá… của Nhà thơ Đinh Thường:Cây bàng đỏ lá mùa đông/Chạm vào khắc khoải tuổi hồng ngày xanh/Con chim thương khẳng khiu cành/Tràn đông, buông tiếng mong manh gợi buồn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mùa bàng lá đỏ