Mãn nhãn với màn vật cầu của trai làng Thúy Lĩnh

Quang Thái| 30/01/2020 19:48

(NSHN) - Chiều 30-1 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), hai trận bán kết và chung kết lễ hội vật cầu làng Thúy Lĩnh (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) diễn ra gay cấn, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham dự.

Lễ hội vật cầu làng Thúy Lĩnh (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai) được tổ chức vào mùng 4, 5 và 6 tháng Giêng hằng năm.

Lễ hội vật cầu làng Thúy Lĩnh có từ thời vua Lý Thánh Tông (1054 - 1072). Khi đó, thái tử Linh Lang, con trai thứ tư của nhà vua, thường tổ chức lễ hội vật cầu để quân sĩ vui chơi mỗi dịp Tết đến xuân về và cũng là cách để ông rèn luyện sức khỏe cho quân sĩ.

Ông Lê Minh Xương (Trưởng ban tổ chức lễ hội làng Thúy Lĩnh) cho biết: “Sau mỗi năm, lễ hội vật cầu lại được chúng tôi tổ chức chuyên nghiệp hơn. Các khâu chuẩn bị như: Sân bãi, chọn thanh niên tham gia vật cầu… được Ban tổ chức chú trọng”.

Theo ông Xương, ngoài giá trị tinh thần, lễ hội còn góp phần nâng cao sức khỏe, gắn kết người dân địa phương với nhau.

Năm nay, lễ hội vật cầu có 12 đội tham gia đến từ các tổ dân phố trên địa bàn phường Lĩnh Nam.

Mỗi trận vật cầu có 4 đội tham gia, mỗi đội 2 người. Nhiệm vụ của người chơi là phối hợp cùng đồng đội tranh được quả cầu đặt ở giữa sân và mang về thả vào hố của đội mình trong sự truy cản của đối phương.

Để vượt qua sự truy cản thì ngoài sức khỏe, người chơi cần cả sự khéo léo và phối hợp nhịp nhàng với đồng đội.

Một thanh niên vì quá ham cầu đã bị chấn thương phải nhờ đến sự trợ giúp của nhân viên y tế.

Thành viên trong đội vô địch tại lễ hội vật cầu, anh Nguyễn Anh Đức (Tổ dân phố số 31, phường Lĩnh Nam) chia sẻ: “Tôi thấy trò chơi này rất thú vị. Các đội chơi năm nay đồng đều, chúng tôi phải rất nỗ lực và thêm phần may mắn mới giành chiến thắng”.

Trong ảnh: Thẻ tính điểm được phát cho đội chơi sau khi đưa được bóng vào lỗ của đội mình. “Chúng tôi sẽ cố gắng đem đến màn trình diễn chuyên nghiệp hơn cho người dân địa phương và du khách khi đến với lễ hội”, anh Đức chia sẻ thêm.

Khán giả quanh sân không ngừng vỗ tay cổ vũ cho các đội chơi.

Kết thúc trận đấu, thành viên các đội cùng nhau ăn mừng để thể hiện sự đoàn kết của người dân phường Lĩnh Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mãn nhãn với màn vật cầu của trai làng Thúy Lĩnh